หลังมีข่าวลือว่า “ซูซูกิ” เตรียมประกาศลา โมโตจีพี หลังสิ้นฤดูกาล 2022 ล่าสุด ดอร์น่า สปอร์ต ได้ติดต่อเพื่อพูดคุยกับค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว โดยย้ำชัดว่าจะไม่ปล่อยให้ “ซูซูกิ” ตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว

ข่าวลืดสุดช็อกช่วงกลางดึกวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า “ซูซูกิ” เรียกประชุมแจ้งสมาชิกถึงการเตรียมลา โมโตจีพี สิ้นปี 2022 นับเป็น “ข่าวสุดช็อก” หากเป็นจริง และแน่นอนว่านักบิดทั้ง 2 คนของทีมจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลง “ตลาดนักบิดโมโตจีพี” รวมถึงการขยับตัวของ “ทีมแซ็ตเทิลไลต์” ในปีหน้า อย่างแน่นอน

ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซูซูกิ ประกาศต่อสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต เพื่อบิดในพรีเมียร์คลาสยาวออกไป 5 ปี นั่นหมายความว่าสัญญาฉบับปัจจุบันของพวกเขาจะสิ้นสุดในปี 2026

อย่างไรก็ดีกระแสดังกล่าวจากการรายงานของ สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่หลายรายที่พร้อมใจกันปล่อยออกมาในคืนวันจันทร์ ก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะมันไม่ได้สิ้นสุดเพียงการลาของ ซูซูกิ

ล่าสุด “ดอร์น่า สปอร์ต” ได้ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อข่าวลือดังกล่าวแล้ว โดยมีนัยยะว่า “การลา โมโตจีพี แบบกลางครันของ ซูซูกิ จะเป็นการละเมิดต่อสัญญาที่มีต่อ ดอร์น่า สปอร์ต ซึ่งพวกเขาเซ็นสัญญากันออกไปถึงสิ้นปี 2026”

โดยใจความระบุอย่างชัดเจนว่า “ดอร์น่า จะไม่ปล่อยให้ ซูซูกิ ตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียว”

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่า “หาก ซูซูกิ ตัดสินใจฉีกสัญญาและยกเลิกการส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันใน โมโตจีพี ที่มีต่อทั้ง 2 ฝ่ายจริง ดอร์น่า จะตัดมีการกำหนดจำนวนนักแข่ง และทีมในการแข่งขัน โมโตจีพี 2023 อีกครั้ง”

ทั้งนี้ มีการเพิ่มเติมใจความว่า “การตัดสินใจของทั้ง 2 ฝ่าย จะได้รับการยืนยันอีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากออกแถลงการณ์ฉบับนี้ (18.00 น. วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2022)”