ข่าวลืดสุดช็อกช่วงกลางดึกวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า “ซูซูกิ” เรียกประชุมแจ้งสมาชิกถึงการเตรียมลา โมโตจีพี สิ้นปี 2022 นับเป็น “ข่าวสุดช็อก” หากเป็นจริง และแน่นอนว่านักบิดทั้ง 2 คนของทีมจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลง “ตลาดนักบิดโมโตจีพี” รวมถึงการขยับตัวของ “ทีมแซ็ตเทิลไลต์” ในปีหน้า อย่างแน่นอน

ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซูซูกิ ประกาศต่อสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต เพื่อบิดในพรีเมียร์คลาสยาวออกไป 5 ปี นั่นหมายความว่าสัญญาฉบับปัจจุบันของพวกเขาจะสิ้นสุดในปี 2026

อย่างไรก็ดีกระแสดังกล่าวจากการรายงานของ สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่หลายรายที่พร้อมใจกันปล่อยออกมาในคืนวันจันทร์ ก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะมันไม่ได้สิ้นสุดเพียงการลาของ ซูซูกิ

คลิปรายงานข่าว 👇👇👇

หากข่าวนี้เป็นจริง… การที่ 2 นักบิดเบอร์ใหญ่อย่าง โจอัน เมียร์ แชมป์โลกปี 2020 และ อเล็กซ์ รินส์ ทีมเมทที่กำลังฟอร์มแรงจะต้อง “ดิ้นริน” เพื่อควานหาทีมใหม่ในทันที

ในรายของ เมียร์ มีข่าวเชื่อมโยงกับ เรปโซล ฮอนด้า มาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง HRC ก็มีท่าทีพร้อมอ้าแขนรับ “แชมป์โลก” รายนี้เข้าสู่ทีม เพื่อผนึกกำลังกับ มาร์ค มาร์เกซ ในการเค้นศักยภาพของ RC213V ที่ในตอนนี้ โปล เอสปาร์กาโร ยังทำไม่ได้ตามเป้าหมายของทีม

ส่วน รินส์ ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เพราะก่อนหน้านี้ ซูซูกิ ออกมายืนยันว่าต้องการเก็บนักบิดสแปนิชไว้กับทีมทั้ง 2 คน

สถานการณ์ต่างๆ ในรั้ว ซูซูกิ ตอนนี้ดูคลุมเครือสุดๆ และท่าทีของทีม “ค่ายคนบ้า” ที่ยังไม่ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือใดๆ แล้วนั้น ยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้เข้าไปอีก

รายงานของสื่อระบุว่า จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 3 พฤษภาคมนี้ แต่ก็ยังคงไร้ความเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่สมาชิกของทีมทุกคน รวมถึง เมียร์ และ รินส์ ก็ลงทดสอบชิ้นส่วนใหม่ที่ เฆเรซ เพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงที่เหลืออยู่ของปีนี้

ความเปลี่ยนแปลงนี้ใน “ตลาดนักบิดโมโตจีพี” อาจส่งผลกระเพื่อมไปถึงนักบิดหลายที่นั่ง ที่สร้างผลงานไม่ดีในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะในค่าย ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ที่ผลงานของทีมแซ็ตเทิลไลต์ยังไม่กระเตื้อง

นอกจากนี้ หาก ซูซูกิ ออกจาก โมโตจีพี หลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้จริง จะมีโควต้าทีมแข่งเพิ่มมา 2 คัน ซึ่งอาจเข้าทาง อพริเลีย ที่ตอนนี้กำลังมองหาทีมลูกในพรีเมียร์คลาสสำหรับฤดูกาล 2023 อยู่ก็เป็นได้

ซึ่งแน่นอนว่า “ข่าวลือ” นี้ยังไม่เป็นทางการ… นี่อาจเป็นเพียงการออกมากระตุ้นลูกทีมในแบบฉบับของ “ค่ายคนบ้า” แล้วกลับลำเมื่อผลงานกระเตื้องขึ้นก็เป็นใด

แต่แฟนๆ ซูซูกิ ก็ต้องเผื่อใจกันไว้รับ “ข่าวร้าย” นี้เช่นกัน