สถานการณ์บนตลาด “นักบิดโมโตจีพี” อยู่ในช่วงร้อนระอุ โดยถือเป็นช่วงสำคัญที่จะชี้วัดว่า “นักบิดซูเปอร์สตาร์” คนใด จะย้ายไปร่วมงานกับทีมไหนในปี 2023 และนี่คือการอัพเดตล่าสุดของ “ยามาฮ่า” ที่เอามาฝากกัน…

นักบิดซูซูกิทั้งคู่ ต่างก็มีดีกรีเป็นผู้ชนะในการแข่งขันมาแล้ว และแน่นอนว่า โจอัน เมียร์ ที่คว้าแชมป์โลกในปี 2020 ก็มีความเชื่อมโยงกับหลายทีม

ขณะที่บรรดาทีมโรงงานยักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ดูคาติ, ยามาฮ่า, ฮอนด้า, เคทีเอ็ม หรือแม้กระทั่ง อพริเลีย ก็ยังไม่มีการสรุปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ สำหรับรายชื่อนักบิดประจำฤดูกาล 2023

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ สำหรับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แต่ก็คาดกันว่าความเป็นปได้ 99% นั้น เขาจะอยู่ต่อกับ ยามาฮ่า ด้วยมูลค่าสัญญาที่สูงมากเลยทีเดียว

ด้วยเหตุผลที่ ยามาฮ่า แทบปฏิเสธไม่ได้เลย นั่นคือ กวาร์ตาราโร เป็นแชมป์โลกคนปัจจุบัน แถมยังรั้งจ่าฝูงบนแชมเปี้ยนชิพ และที่แน่นอนคือ เขาเป็นนักบิดคนเดียวที่มีความเร็วกับรถแข่ง M1

ด้านทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี แม้จะมีสัญญากับ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า อยู่ถึงสิ้นปี 2023 แต่ด้วยฟอร์มที่ย่ำแย่สุดๆ อาจเป็นการเปิดทางให้ ยามาฮ่า มองหานักบิดคนอื่นมาแทนที่เขาในตำแหน่งดังกล่าว

จากข้อมูลล่าสุด อเล็กซ์ รินส์ คอนเฟิร์มหลังจบการแข่งขันที่ เลอ มองส์ ว่าเขากำลังเจรจากับ ยามาฮ่า ขณะที่มีข้อเสนอจากค่ายผู้ผลิตรายอื่นๆ ในวงเจรจาด้วยเช่นกัน

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับ ยามาฮ่า คือการที่พวกเขาจะต้องเร่งจัดการกับ “ทีมแซ็ตเทิลไลต์” สำหรับฤดูกาลหน้า เนื่องจาก อาร์เอ็นเอฟ (RNF) ภายใต้การบริหารของ ราซลัน ราซาลี ตกเป็นข่าวลือว่ากำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงไปใช้รถแข่งจากค่ายอื่นอย่าง อพริเลีย

โทปรัค ราซกัตลิโอกลู

ในกรณีนี้หากเกิดขึ้นจริง อาจส่งผลกระทบต่อโอกาสของ ราอูล เฟร์นันเดซ รุกกี้ของ เทคทรี เคทีเอ็ม และ โทปรัค ราซกัตลิโอกลู ที่กำลังบิดให้กับ ยามาฮ่า ใน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ

เมื่อ ยามาฮ่า ยังคงต้องการให้มีรถแข่ง M1 ในกริดสตาร์ท โมโตจีพี ทั้งหมด 4 คันเช่นกัน ดังนั้นเก้าอี้นักบิดที่เหลืออยู่ 3 ที่นั่งนั้น จะเป็นการวัดโอกาสของ รินส์, มอร์บิเดลลี, เฟร์นันเดซ, ราซกัตลิโอกลู และ ดาร์ริน บินเดอร์

แต่ก็ยังต้องเผื่อใจไว้สำหรับมุมที่อาจที่การพลิกผัน นั่นคือ กวาร์ตาราโร อาจตัดสินใจย้ายไปร่วมงานกับ ดูคาติ ซึ่งกำลังเจรจาดึงตัวแชมป์โลกรายนี้เช่นกัน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇