ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ ออกโรงสับเละ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นหลังเป็นต้นเหตุให้ล้มออกจากการแข่งขัน 3 คัน เจ้าตัวชี้ “ไม่เข้าใจ” ทำไมถึงบุ่มบ่ามตั้งแต่เริ่มเกม โมโตจีพี ที่ บาร์เซโลน่า

บันยาญ่า ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 2 ขณะที่ นาคากามิ สตาร์ทจากกริดที่ 12 พุ่งขึ้นมาที่ไลน์ในก่อนเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าขณะเบรกที่โค้ง 1 จากความพยายามแซงคู่แข่งเพื่อกอบกู้อันดับขึ้นมากลุ่มหน้า

นาคากามิ หลุดออกจากรถและพุ่งไปชนล้อหลังรถแข่งของ บันยาญ่า ด้วย “หมวกกันน็อก” ส่งผลให้นักบิดอิตาเลียนพลาดล้ม และรถแข่งของเขาก็กระดอนไปชน อเล็กซ์ รินส์ ล้มไปอีกคัน

รินส์ เปิดเผยในภายหลังว่า “ข้อมือซายหัก” หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่งผลให้เขาพลาดลงทดสอบกับทีมในวันจันทร์ที่ บาร์เซโลน่า ขณธที่ นาคากามิ ไม่มีอาการบาดเจ็บที่น่ากังวลที่ “ศีรษะ” แต่เจ็บที่ไหล่ขวา (ไหปลาร้าไม่หัก) ซึ่งต้องนอนรอเช็กอาการ 24 ชั่วโมงที่โรงพยาบาล

เรซไดเร็กชั่น มองว่าการชนดังกล่าวเป็นเพียง “อุบัติเหตุในการแข่งขัน” (Racing Incident) ซึ่งทำให้ รินส์ โมโหอย่างมาก และทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่นักบิดคนอื่นๆ

บันยาญ่า ที่ไม่บาดเจ็บใดๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว เผยว่า “ผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น” พร้อมกล่าวว่า “รับไม่ได้กับเหตุการณ์นี้”

“ผมไม่ได้โกรธ, แต่ผมผิดหวัง” บันยาญ่า เผย

“เหนือสิ่งอื่นใด, อย่างแรกเลยคือผมดีใจนะที่ ทากะ ไม่เป็นอะไร เพราะมันคือการชนที่หนักมาก แต่ผมก็ไม่ได้โกรธการตัดสินของ ไดเร็กชั่น เช่นกัน เพราะเขามักจะทำอะไรแบบนี้บ่อยๆ”

“แต่จากมุมของนักบิดมืออาชีพอย่างที่คุณเป็นอยู่ในตอนนี้ คุณจะคาดไม่ถึงเลยว่าจะได้เห็นการชนจากการเบรกพลาดของคนที่ออกตัวจากกริดที่ 12 นั่นหมายความว่าเขาพยายามจะแซงนักแข่ง 10 คนจากการเบรกครั้งแรก” บันยาญ่า กล่าวแบบเซ็งๆ

“เขาตัดไลน์โดยการผ่านนักบิดมาหลายคน และถ้าผมไม่อยู่ตรงนั้นเขาก็น่าจะจบที่บ่อกรวด ซึ่งผมก็คงจะจบการแข่งขันได้”

“ดังนั้น, ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ กับสิ่งที่เขาคาดหวังจากการเบรกครั้งแรก”

“แต่บางทีเมื่อเขากลับมา ซึ่งผมก็หวังว่าเขาจะกลับมาแข่งได้เร็วๆ และผมจะถามเขากับเรื่องนี้”

“เราต่างก็พูดถึงเรื่องความปลดภัยเสมอ พูดเกี่ยวกับการบิดของนักบิดโมโตทรีซึ่งมันอันตรายมาก”

“แต่สนามที่แล้ว จากการใช้สลิปสตรีมในรอบควอลิฟาย ซึ่งการล้มลักษณะนี้ โดยเฉพาะที่ มูเจลโล เราเห็นนักบิดคนเดียวกันนี้ล้มในแบบเดิมอีก มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้”

ปัจจุบัน บันยาญ่า ตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงจาก ยามาฮ่า ถึง 66 คะแนน แต่เขาเชื่อว่ายังคง “มีความเป็นไปได้” ที่จะต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกในปี 2022

“ผมเคยตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะกอบกู้ 70 แต้มใน 5 เรซ จากปีที่แล้ว ดังนั้นในปีนี้ความตั้งใจนั้นก็ไม่เคยหายไป เราจะพยายามทำให้ได้ 66 แต้ม (ระยะห่าง) จากจำนวนเรซที่มากกว่า 5 สนาม” บันยาญ่า กล่าวถึงความหวังในการลุ้นแชมป์โลก

“แต่แน่นอนว่า… ความเป็นไปได้นั้นค่อนข้างต่ำ แต่เราก็ยังมีโอกาส ดังนั้นผมจะพยายาม” บันยาญ่า ทิ้งท้าย