ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ออกโรงขอโทษเพื่อนร่วมกริดสตาร์ทโมโตจีพีอย่าง อเล็กซ์ รินส์ และ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า หลังเป็นต้นเหตุชนหนักจนทั้งสามคนไม่จบเรซที่ บาร์เซโลน่า

บันยาญ่า ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 2 ขณะที่ นาคากามิ สตาร์ทจากกริดที่ 12 พุ่งขึ้นมาที่ไลน์ในก่อนเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าขณะเบรกที่โค้ง 1 จากความพยายามแซงคู่แข่งเพื่อกอบกู้อันดับขึ้นมากลุ่มหน้า

นาคากามิ หลุดออกจากรถและพุ่งไปชนล้อหลังรถแข่งของ บันยาญ่า ด้วย “หมวกกันน็อก” ส่งผลให้นักบิดอิตาเลียนพลาดล้ม และรถแข่งของเขาก็กระดอนไปชน อเล็กซ์ รินส์ ล้มไปอีกคัน

รินส์ เปิดเผยในภายหลังว่า “ข้อมือซายหัก” หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่งผลให้เขาพลาดลงทดสอบกับทีมในวันจันทร์ที่ บาร์เซโลน่า ขณธที่ นาคากามิ ไม่มีอาการบาดเจ็บที่น่ากังวลที่ “ศีรษะ” แต่เจ็บที่ไหล่ขวา (ไหปลาร้าไม่หัก) ซึ่งต้องนอนรอเช็กอาการ 24 ชั่วโมงที่โรงพยาบาล

เรซไดเร็กชั่น มองว่าการชนดังกล่าวเป็นเพียง “อุบัติเหตุในการแข่งขัน” (Racing Incident) ซึ่งทำให้ รินส์ โมโหอย่างมาก และทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่นักบิดคนอื่นๆ

ขณะที่ บันยาญ่า เผยว่า “ไม่เข้าใจในสิ่งที่ นาคากามิ คิด จากจะงหวะดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หลังออกจากโรงพยาบาล นาคากามิ เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ของ แอลซีอาร์ ทีม ว่า “ก่อนอื่นเลย ผมต้องการจะขอโทษไปยัง อเล็กซ์ รินส์ และ เป็คโก้ บันยาญ่า สำหรับอุบัติเหตุเมื่อวานนี้”

“มันคือความผิดพลาดของผม”

“ผมหวังว่า รินส์ จะฟื้นตัวโดยเร็ว และหวังว่าเขาจะมีสถานการณ์ที่ดีใน ซัคเซนริง” นักบิดญี่ปุ่นเผย

“หลังผ่านเมื่อวานนี้ ผมรู้สึกโชคดีมากที่ไม่มีอาการบาดเจ็บหนัก ไม่มีส่วนใดแตกหัก และผมก็ไม่เป็นไร”

“ผมใช้เวลาเพื่อดูอาการทั้งคืนที่โรงพยาบาล แต่ทุกอย่างก็โอเค ดังนั้น ผมจะพยายามกลับมาให้พร้อมสำหรับการแข่งขันสนามหน้าที่ ซัคเซนริง”