อิเคร์ เลกัวน่า อดีตนักบิดโมโตจีพีที่อายุน้อยที่สุด เผยถึงการเข้าสู่การแข่งขัน โมโตจีพี ของตนเองในปี 2019 ว่า “ยังไม่พร้อมแต่โอกาสมาต้องคว้าไว้” เจ้าตัวชี้หาก เคทีเอ็ม ให้เวลามากกว่านี้ จะสามารถขยับสู้กลุ่มหน้าได้แน่นอน

“ผมยังไม่พร้อม ณ ตอนนั้น” เลกัวน่า กล่าวถึงครั้งแรกที่เขาเปิดตัวใน โมโตจีพี กับการแข่งขันสนามสุดท้ายในปี 2019 ที่ บาเลนเซีย

“แต่เมื่อโอกาสมาถึงผมก็ตอบตกลงในทันที เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ในอนาคต”

เลกัวน่า ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกที่เซอร์ไพรส์หลายๆ ฝ่าย กับที่ได้ขยับขึ้นไปบิด โมโตจีพี กับ เคทีเอ็ม เทคทรี ในฤดูกาลดังกล่าว ขณะที่ตัวเขาเองยอมรับว่ายังไม่พร้อม

“ดังนั้น ในกรณีของผม เคทีเอ็ม ให้โอกาส และผมก็รับมันไว้” นักบิดวัย 21 ปี เผย

“ผมไม่คิดว่าตัวเองจะพร้อมที่จะกระโดดขึ้นพรีเมียร์คลาสในตอนนี้” เลกัวน่า กล่าวย้ำ

“แต่ผมรู้ดีว่า… หาก เคทีเอ็ม ให้เวลาผมสักหน่อย ผมจะสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถต่อสู้เพื่อขยับขึ้นไปกลุ่มหน้าได้”

“นับตั้งแต่ช่วยปลายปีแรกของผมใน โมโตจีพี ผมสามารถต่อสู้เพื่อท็อปเท็นได้ ผมได้ขับเคี่ยวกับ วาเลนติโน (รอสซี่) ที่ ออสเตรีย ซึ่งที่นั่นผมคว้าอันดับดีที่สุดของตัวเอง ในอันดับ 6 และจากนั้นก็ขยับขึ้นไปถึงอันดับ 6 ในสองรอบแรกที่ มิซาโน ก่อนจะพลาดล้ม”

“ด้วยพื้นฐานของมันก็แตกต่างกันอยู่แล้ว ใน โมโตจีพี คุณต้องการเวลาในฐานะนักบิด และในกรณีของผม เราแทบจะไม่มีเวลาอะไรมากนัก”

“ตอนผมเป็นรุกกี้ และคุณต้องการให้ขึ้นไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด แต่สำหรับผมแล้วมันต้องการเวลาพอสมควร”​

เลกัวน่า กลายเป็นอดีตนักบิดโมโตจีพีที่มีอายุน้อยที่สุด หลังจากที่ เคทีเอ็ม ไม่ต่อสัญญาให้กับเขาหลังสิ้นฤดูกาล 2021 ก่อนที่ ฮอนด้า จะดึงตัวไปบิดในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 กับโปรเจ็กต์ Honda CBR1000RR-R