ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผย “ยางมีเดียม” คือต้นเหตุให้ยางหลังร้อนจัดจากการบิดตาม “รับลมร้อน” จากคู่แข่ง และไม่สามารถไล่แซงใครได้เลย ชี้การโดน ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดดูคาติตีตื้นขึ้นมาถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล

กวาร์ตาราโร ออกสตาร์ทการแข่งขันในกริดที่ 4 ด้วยยาง “ซอฟท์-มีเดียม” ซึ่งเป้าหมายคือต้องทำอันดับขึ้นไปข้างหน้าให้มากที่สุด ก่อนเข้ารับโทษ “ลอง แล็ป” ในรอบที่ 4

นักบิดเฟรนช์ออกตัวได้ยอดเยี่ยม ขยับขึ้นมาถึงอันดับ 2 ตั้งแต่รอบแรก และร่วงลงไปถึงอันดับ 5 หลังเข้ารับโทษ “ลองแล็ป” ในรอบที่ 4 ซึ่งเขาเสียเวลาไปเพียง 1.5 วินาที โดยเจ้าตัวพยายามอย่างหนักในการไล่อันดับกลับคืนมา

หลังจากนั้น กวาร์ตาราโร ต้องเจอปัญหาอย่างหนักในการรีดความเร็วทางตรง เพราะต้องบิดตามรถคันหน้า ส่งผลให้ต้องรับเอา “เดอร์ตี้ แอร์” มาเต็มๆ และนั่นก็ส่งผลให้ “ยางหลัง” มีอุณหภูมิสูงขึ้นเกินขีดจำกัด จนถูกคู่แข่งไล่แซงไปหลายคัน ก่อนจะจบเรซในอันดับ 5 ที่ ซิลเวอร์สโตน

“ผมคิดว่า ลอง แล็ป เพนัลตี้ จะเล่นงานผมมากกว่านี้ แต่มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด” กวาร์ตาราโร กล่าว

“แต่เป็นเพราะยางหลังมันแย่มากจริงๆ การขี่ตามพวกเขา มันทำให้เราไม่สามารถบิดได้เต็มประสิทธิภาพของ M1”

“ตอนที่ตามแค่คันเดียวมันก็ยังโอเค แต่หลังจากนั้นพวกเขามากันเยอะมาก และพอตามหลายคัน ยังหลังมันร้อนมาก ทำให้เราเสียประสิทธิภาพไป”

“และหลังจากนั้น การคิดจะแซงคู่แข่งก็เหมือนฝันร้ายของเรา”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังเผยว่า “เราควรเลือกใช้ยางหลังฮาร์ด แต่นั่นคือความผิดพลาด เพราะในการซ้อมเราไม่ได้ลองใส่ฮาร์ดเลย”

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร ยังคงรั้งจ่าฝูงเหนือ อเลช เอสปาร์กาโร โดยเพิ่มระยะห่างเป็น 22 คะแนน ทว่ากลับโดน ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า คู่แข่งจาก ดูคาติ ไล่เข้ามาเหลือ 49 แต้ม

“โดยรวมเราไม่ได้เสียหายอะไรมากหากดูจากคะแนนบนแชมเปี้ยนชิพ แต่การที่ เป็คโก้ ตีตื้นขึ้นมาก็ทำให้เราต้องทำงานกันอย่างรอบคอบมากขึ้น และจะพลาดไม่ได้อีก”