“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า เผยมีความเร็วที่ดีในการซ้อมวันแรกของ โมโตจีพี สนาม 13 ที่ ออสเตรีย ชี้ “ชิเคนใหม่” เป็นผลดีกับ ยามาฮ่า มากกว่าเดิม เชื่อเพิ่มความเร็วได้อีกในช่วงเวลาที่เหลือก่อนแข่งวันอาทิตย์นี้

กวาร์ตาราโร เจ้าของหมายเลข 20 ยังคงเป็นนักบิดยามาฮ่าที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด โดยรั้งอันดับ 4 ในวันแรก ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 29.866 วินาที ตามหลังหัวแถวอย่าง โยฮันน์ ซาร์โก เพียง 0.040 วินาที ขณะที่ลงไปซ้อมแบบ “ไทม์แอ็ทแท็ค” เพียง 3-4 รอบเท่านั้น

“ความเร็วของเราดูดีทีเดียว แต่ความจริงคือมันเป็นการขี่ในรอบที่ผมวิ่งคนเดียว แต่การขี่เป็นกลุ่มมันแตกต่างออกไป และน่าเสียดายที่เราต้องเจอช่วงธงเหลือง ขณะที่กดเวลาต่อรอบ และนอกจากนั้นเราก็ไม่มีความผิดพลาดใดๆ ในวันแรกที่ เรดบูลล์ ริง” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ผมลองกดเวลาต่อรอบด้วยยางซอฟท์ 3-4 รอบ ดังนั้นผมคิดว่ามันยังมีช่องว่างอีกเยอะมากให้เรายกระดับไปหา”

“ชิเคนใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในเซคเตอร์แรกทำให้เราทำได้ดีขึ้น มันสามารถพลิกผ่านไปได้ไม่ยากนัก ซึ่งความจริงคือใน ชิเคน นี้ มันจะผ่านไปได้ง่ายเมื่ออยู่บนรถแข่ง แต่ตอนที่คุณเดินดูแทร็กมันจะดูเหมือนยุ่งยากกว่ามาก”

“ผมเค้นตัวเองไปถึงขีดจำกัด มันไม่ง่าย แต่ก็รู้สึกได้ว่าเรามีศักยภาพที่ดีเลยละครับ” แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสทิ้งท้าย

ด้านทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดชาวอิตาเลียนหมายเลข 21 จบวันแรกในอันดับ 17 ตามหลังผู้นำ 0.780 วินาที ซึ่งถือว่ายังต้องเพิ่มความเร็วหากต้องการขยับขึ้นไปติดกลุ่มหน้า

ส่วน “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ นักบิดไทยจาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ทีม ลงควบรถแข่งหมายเลข 81 ทำงานอย่างหนักในแง่การปรับตัวเข้ากับสนาม และการหาข้อมูลเซ็ตติ้งกับทีมงาน แต่โชคร้ายพลาดล้มช่วงท้ายการซ้อมครั้งที่ 2 ทำให้รั้งอันดับ 31 ของวันแรกในรุ่น โมโตทู ด้วยเวลา 1 นาที 36.782 วินาที ตามหลังหัวแถว 2.429 วินาที