“ดอร์น่า สปอร์ต” ฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการ เปิดตัวใช้รูปแบบ “สปรินต์ เรซ” ในฤดูกาล 2023 โดยจะเพิ่มเติมเข้ามาในวันเสาร์ของทุกสนาม แตกต่างจากเอฟวัน…

ในการแถลงข่าวระหว่าง คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต, ฮอร์เก วิเอกาส ประธานสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) และ แอร์เว่ พอนชาราล ประธานสมาคมทีมแข่งนานาชาติ ( International Race Teams Association : IRTA) เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย โดยมีหัวข้อสำคัญคืแการเปิดตัว “สปรินต์ เรซ” สำหรับ โมโตจีพี ในฤดูกาลหน้า

มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า “สปรินต์ เรซ” จะถูกเพิ่มเติมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันทุกสนามในฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป โดยจะบรรจุเข้ามาใน “วันเสาร์” ด้วยระยะทาง “ครึ่งหนึ่ง” ของ “เมนเรซ” พร้อมด้วยนับคะแนน 50% บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

โมโตจีพี ได้ยืนยันว่าการเพิ่ม “สปรินต์ เรซ” เข้ามาในตารางแข่งขัน จะไม่ทำให้ “เวลา” สำหรับโปรแกรมการแข่งขันแต่ละสนามเพิ่มขึ้น ในช่วงสุดสัปดาห์

โดยคาดการณ์ว่า “การวอร์มอัพ” ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (20 นาที) จะถูกถอดออกจากโปรแกรมสำหรับคลาส โมโตจีพี เพื่อให้มีที่ว่างวำหรับการแข่งขัน “สปรินต์เรซ”

และผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะไม่กระทบต่อการป้อน “เครื่องยนต์” และ “ยาง” ซึ่งจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่าการแข่งขัน “สปรินต์เรซ” จะไม่ถุกนำไปใช้จัด “กริดสตาร์ท” ของ “เมนเรซ” ซึ่งจะยังคงยึดกริดสตาร์ทจากการ “ควอลิฟาย” เช่นเคย

โดยรูปแบบของ “โมโตจีพี สปรินต์ เรซ” จะแตกต่างจาก “เอฟวัน สปรินต์” ที่ใช้ผลในรอบ “สปรินต์” จัดการิดสตาร์ทการแข่งขัน “เมนเรซ” และใช้ผล “ควอลิฟาย” จัดกริดสตาร์ทในรอบ “สปรินต์”

ทั้งนี้ ค่ายผู้ผลิต (ทีมโรงงาน) และทีมอิสระทุกทีมต่างก็เห็นชอบกับ “แนวคิดนี้” เมื่อมีการเริ่มต้นพูดคุยครั้งแรกในช่วง “ซัมเมอร์เบรก” ที่ผ่านมา