“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า สวมบทบู๊ล้างผลาญไล่แซงนักบิดดูคาติ ก่อนคว้าอันดับ 2 ในศึก โมโตจีพี สนาม 13 ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ พร้อมเพิ่มระยะห่างการลุ้นแชมป์โลกจาก อเลช เอสปาร์กาโร ออกไปมากขึ้น

กวาร์ตาราโร ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 5 แต่ในช่วงออกตัวเขาร่วงลงไปถึงอันดับ 7 ก่อนจะค่อยๆ ไล่กลับมาขึ้นโพเด้ยมได้สำเร็จ จากากรไล่บดกับนักบิดดูคาติหลายคน โดยเฉพาะ แจ็ค มิลเลอร์ และ ฮอร์เก มาร์ติน

แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสมีชีดความเร็วที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก หลังผ่านครึ่งทางการแข่งขัน ไล่บิดเข้ามาจบเรซในอันดับ 2 ตามหลัง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ผู้ชนะเพียง 0.492 วินาที

ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร เพิ่มระยะห่างในตารางแชมเปี้ยนชิพจาก อเลช เอสปาร์กาโร ออกไปเป็น 32 คะแนน และมีระยะห่างจาก บันยาญ่า อันดับ 3 ทั้งหมด 44 คะแนน

กวาร์ตาราโร ที่บิดไปจนถึงขีดจำกัดของรถแข่งในทุกๆ ส่วนของสนาม กล่าวว่า “ผมจัดให้ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในเรซที่ดีที่สุดแน่นอนครับ แต่มันยากที่จะทำอะไรแบบนี้”

“ผมเค้นตัวเองไปสู่ขีดจำกัด และเกือบจะล้ม 2-3 ครั้ง และมันก็ยากมากๆ กับร่างกายเมื่อใส่เต็มแบบนั้น”

“ผมแทบจะขี่ในโหมดควอลิฟายทุกๆ รอบ แน่นอนครับ ผมมีความสุขมาก แต่บอกตรงๆ ว่าสนามนี้มันยากสุดๆ”

“มันมีจุดที่ต้องใช้อัตราเร่งเยอะมาก แต่ผมก็รู้สึกแฮปปี้มาก เพราะผมออกตัวได้ดีนะ แต่มันไม่ดีนักสำหรับรอบแรก ทว่าจากนั้นเราก็คัมแบ็กได้อย่างยอดเยี่ยม”

“มีเวลาให้ 2-3 รอบที่จะได้สู้กับ บันยาญ่า แต่ผมบิดไปสู่ลิมิตในทุกๆ จุด ทำให้โชคไม่ดีนักที่ช่วงท้ายทั้งอัตราแร่ง และการไล่ในทางตรงเราเสียเวลาไปเยอะพอสมควร”