หลังจากได้ย้อนกลับมาชมการแข่งขันในรุ่น โมโตทู อีกครั้ง… ทำให้ได้เห็นเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในเรซอย่างชัดเจน ประกอบกับการวิเคราะห์เวลาต่อรอบของทั้ง สมเกียรติ และ โอกุระ นี่คือบทวิเคราห์จาก Motorsportlives

ในการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ช่วง 3 รอบสุดท้าย ไซมอน เครฟ่า ผู้บรรยายของ MotoGP รายงานว่า ฮอนด้า ทีม เอเชีย ชูพิตบอร์ด “P2 OK” ให้กับนักบิดไทย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ขณะที่กำลังบิดไล่ตามทีมเมทอย่าง อาอิ โอกุระ

สมเกียรติ ได้ออกตัวจากกริดที่ 5 ก่อนจะค่อยๆ ไล่เก็บอันดับจากการแซง อลอนโซ โลเปซ ในช่วงต้นเรซ และหนีการไล่ล่าของ เชเลสติโน วิเอ็ตติ ซึ่งพลาดล้มไปได้

เกมเรซนี้ซึ่งมีกำหนด 25 รอบสนาม ปรากฏว่านับตั้งแต่รอบที่ 19 เป็นต้นไป สมเกียรติ ซึ่งตามอยู่ในอันดับ 2 ทำเวลาต่อรอบได้เร็วกว่าจ่าฝูงอย่าง โอกุระ เกือบทุกรอบ

เช็กข้อมูลได้จากลิงก์นี้

https://resources.motogp.com/files/results/2022/AUT/Moto2/RAC/analysisbylap.pdf?_ga=2.133241166.1917042385.1660891812-2095887642.1622896373

อย่างไรก็ดี หลังมีรายงานจาก ไซมอน เครฟ่า ผู้บรรยายของ MotoGP รายงานว่า ฮอนด้า ทีม เอเชีย ชูพิตบอร์ด “P2 OK” นักบิดไทยก็ยังคงบิดอยู่ในความเร็วของตัวเอง แต่ไม่ได้สร้างโอกาสในการแซง

สมเกียรติ ทำความเร็วเข้าไปจ่อท้าย โอกุระ ได้อย่างมากในรอบสุดท้าย และตัดสินใจเสียบแซงในโค้ง 9 แต่นั่นคือ 2 โค้งขวาต่อเนื่อง ซึ่งหากมาเร็วเกินไปจะบานออกไป ส่งผลให้ โอกุระ พลิกเสียบแซงกลับคืนมาได้ ก่อนบิดเข้าเส้นชัยแบบวันทู

นั่นคือการแซงลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นกับ มาร์ค มาร์เกซ และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่เคยขับเคี่ยวกันในสนามแห่งนี้ ในปี 2017

ชมได้จากลิงก์

https://www.youtube.com/watch?v=bn8TJA09gP8

โดย สมเกียรติ ให้สัมภาษณ์หลังจบเรซว่า “ผมพยายามไล่ตามเขา แต่เมื่อเข้าใกล้ได้ก็กลับทำพลาดเอง จนกระทั่งรอบสุดท้ายซึ่งใกล้มากๆ เลยขอลองแซงใน 2 โค้งสุดท้าย แต่ก็บานออกไปเพราะเบรกลึกเกินไป ทำให้เขาแซงกลับได้”

ด้าน โอกุระ กล่าวว่า “วันนี้เรามีความเร็วที่ดี และผมเห็น สมเกียรติ อยู่ด้านหลังตลอดทั้งเรซ เราเคยแข่งใน CEV มาด้วยกัน ผมเชื่อว่าเขาจะพยายามแซงผมแน่นอน แต่ผมก็สามารถจัดการแซงกลับคืนได้”

ผู้บรรยาย MotoGP ให้ความเห็นเชิงวิเคราะห์ว่า “สมเกียรติ ตั้งใจฝ่าฝืนทีมออเดอร์หรือไม่?”

Ai Ogura, Moto2 race, Austrian MotoGP, 21 August 2022

หลังจบการแข่งขัน ไซม่อน เครฟ่า ยื่นไมค์สัมภาษณ์ ฮิโรชิ อาโอยามา ผู้จัดการทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ทันที ถึงสาเหตุที่ได้เห็นป้าย “P2 OK” สำหรับ สมเกียรติ จันทรา ในช่วง 3 รอบสุดท้าย

“เรามองเรื่องความปลอดภัยสำหรับนักแข่งทั้ง 2 คน ในฐานะทีมเราอยากเห็นนักบิดทั้งคู่จบการแข่งขัน” นั่นคือบทสัมภาษณ์สั้นๆ ของ อาโอยาม่า หลังจบเรซ

แม้จะค้านสายตาแฟนๆ ชาวไทยที่มองว่า “P2 OK” คือ “ทีมออเดอร์” ที่หยุดความเร็วของ สมเกียรติ แต่หากมองในฐานะทีมนั่นคือข้อความที่ส่งไปถึงนักบิดให้ขี่รอบคอบมากขึ้น

หากมองในแง่การสนับสนุน โอกุระ ที่แตกต่างจาก สมเกียรติ อาจมองเป็นความ “ไม่แฟร์” เพราะหากไม่มีป้าย “P2 OK” ขึ้นมา เราอาจได้เห็นความพยายามแซงโดยนักบิดไทยมากกว่าเพียงจังหวะเดียวนี้

แต่หากพิจารณาจาก “เลย์เอาท์” ของ เรดบูลล์ริง จะพบว่าการแซงคู่แข่งที่นี่มีเพียง 3 โซน นั่นคือ โค้ง 1, โค้ง 3 และ โค้ง 9-10 ซึ่งนักบิดเองจะต้องวางแผนให้รอบคอบหากความเร็วใกล้เคียงกับคู่แข่ง

ดังนั้นการแซงในโค้ง 9 และถูกแซงกลับในโค้ง 10 จึงถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เสมอ…

แต่จากการที่ โอกุระ เข้าป้ายอันดับ 1 (ซึ่งเขาก็มีความเร็วเพียงพอ) ส่งผลให้นักบิดญี่ปุ่นขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงเหนือ ออกุสโต้ เฟร์นันเดซ 1 คะแนน ขณะที่ สมเกียรติ เก็บเพิ่ม 20 แต้ม ขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 9

ยังไงก็แล้วแต่… นักบิดทั้งคู่ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม…

จากนี้ต้องติดตามการเติบโตของนักบิดไทยต่อไป แม้ “P2 OK” จะคาใจแฟนๆ ชาวไทย แต่จากการชั่งน้ำหนักด้วยเหตุผลรอบด้าน ก็ถือว่าไม่ได้เสียหายเกินไปสำหรับ “สมเกียรติ”