“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยเค้นสุดความสามารถก่อนไล่บี้คว้าท็อป 5 ในศึก โมโตจีพี สนาม 14 ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ รั้งจ่าฝูงบนคะแนนสะสมขณะเหลือ 6 สนามของปีนี้

กวาร์ตาราโร กับรถแข่งคู่ใจหมายเลข 20 ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 20 ภายใต้การลุ้นแชมป์ที่เข้มข้น ก่อนจะขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 5 หลังจบเรซที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา

โดยแชมป์โลกชาวฝรั่งเศสตามหลังผู้ชนะอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า อยู่ 5.771 วินาที ขณธที่ทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี เจ้าของรถแข่งหมายเลข 21 โชคร้ายจากการโดนรถแข่งล้มขวาง จนต้องออกจากการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร ยังคงรั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพหลังผ่าน 14 สนามแรกของปี โดยมีทั้งสิ้น 211 คะแนน เหนือ บันยาญ่า อันดับ 2 ถึง 30 คะแนน ขณะที่เหลือ 6 สนามของปีนี้

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “มันเป็นเรซที่ดุเดือดและยากมาก แต่บอกตามตรงว่านี่คือเรซแรกๆ ที่ผมขี่ตามคันอื่นแล้วไม่มีปัญหาเกิดขึ้นกับรถแข่งของเรา โดยเฉพาะที่ยางหน้า ทั้งในเรื่องของอุณหภูมิและแรงดันลมยาง”

“ผมมีความเร็วในระดับใกล้เคียงกับตอนซ้อม แต่แน่นอนครับเมื่อเราตามหลังคันอื่นจะมีปัญหานิดหน่อยในการสร้างเรซเพซ ต่างจากตอนขี่คนเดียว อันดับ 5 ในสนามนี้ถือเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันที่ มิซาโน ผมไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย

ด้านทีมเมทอย่าง มอร์บิเดลลี ซึ่งโชคร้ายไม่จบการแข่งขันเปิดเผยว่า “วันนี้โชคไม่ดีเมื่อ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ล้มอยู่ด้านหน้าขวาของผม ซึ่งทำให้ผมไม่สามารถหลบได้ มันน่าเสียดายมาก เพราะผมคิดว่าน่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได เราเริ่มทำงานกันได้ดีขึ้น และผมคิดว่าเราน่าจะสนุกกับเรซได้ แต่ก็โชคร้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” มอร์บิเดลลี กล่าว

ขณะที่ อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียนจาก วิทยู ยามาฮ่า อาร์เอ็นเอฟ โมโตจีพี ทีม รีไทร์จากการแข่งขัน โมโตจีพี ด้วยการบิดรถแข่งหมายเลข 4 คว้าอันดับ 12 ส่ววนทีมเมทชาวอาฟริกาใต้อย่าง ดาร์ริน บินเดอร์ เจ้าของหมายเลข 40 เข้าป้ายในอันดับ 16

ส่วนการแข่งขันในรุ่น โมโตทู น่าเสียดายอย่างมากที่นักบิดไทยอย่าง “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ เจ้าของรถแข่งหมายเลข 81 จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ พลาดล้มในช่วงต้นเรซ

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี 2022 สนามต่อไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กันยายนนี้ ที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน ประเทศสเปน