“ฮอนด้า” ประกาศรายชื่อนักบิดอย่างเป็นทางการในศึกจักรยานยนตต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ประจำฤดูกาล 2023 โดย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” สร้างผลงานยอดเยี่ยมด้วย ได้รับความไว้วางใจลงบิดในรุ่น โมโตทู ร่วมกับทีมเมทชาวญี่ปุ่นอย่าง ไอ โอกูระ โดยตั้งเป้าพัฒนาเพื่อล่าแชมป์โลกให้ได้ในปีหน้า ขณะที่ ฮิโรชิ อาโอยาม่า ยังคงรับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีม

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย, ฮอนด้า จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวทีมแข่งลุยศึกจักรยานยนต์ทางรียบชิงแชมป์โลก 2023 ในรุ่น โมโตทู และ โมโตทรี โดยจะยังคงใช้โครงสร้างทีมชุดเดิมจากปีที่ผ่านมา

หลังจากสร้างผลงานสุดร้อนแรงในฤดูกาล 2022 อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย จะยังคงใช้บริการ 2 นักบิดชุดเดิม นำโดย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยวัย 23 ปี ที่คว้าชัยชนะมาครองได้ครั้งแรกในประเทศอินโดนีเซีย และผลงาน 4 โพเดียม โดยจะจับคู่กับทีมเมทชาวญี่ปุ่นอย่าง ไอ โอกูระ ซึ่งกำลังลุ้นแชมป์โลกในฤดูกาลนี้

ขณะที่ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่ส่งทีมลงแข่งขันในรุ่น โมโตทรี จะยังคงยึดนักบิดชุดเดิมเช่นกัน ได้แก่ มาริโอ เซอร์โย อาจี นักบิดดาวรุ่งชาวอินโดนีเซีย และ ไทโยะ ฟูรุซาโตะ นักบิดดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น ซึ่งทั้งคู่กำลังอยู่ในโปรแกรมการพัฒนาไปสู่ความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงได้รับโอกาสให้สร้างความมั่นใจอีกครั้งในฤดูกาลหน้า

ส่วน ฮิโรชิ อาโอยาม่า จะยังคงรับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมทั้ง 2 รุ่น เช่นเคย

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา กล่าวว่า :

“ภูมิใจมากครับที่รับความไว้วางใจจาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ให้ลงแข่งขัน โมโตทู เป็นฤดูกาลที่ 5 ติดต่อกัน ในปี 2022 ผมปรับปรุงตัวเองอย่างมากในเรื่องการขับขี่และการบริหารจัดการเรซ โดยมีช่วงเวลาที่น่าจดจำของผมกับชัยชนะที่ อินโดนีเซีย ผมมั่นใจว่าในปี 2023 ตัวผมเองจะพร้อมสำหรับการต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก”

ไอ โอกูระ กล่าวว่า :

“ผมมีความสุขมากครับที่ได้รับโอกาสที่ดีอีกครั้งในฤดูกาลหน้า กับโครงสร้างเดิมของทีม ผมต้องขอขอบคุณทีม, ผู้สนับสนุนของผม และทุกคนที่เคียงข้างมาโดยตลอด ในปีนี้เรากำลังต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกโมโตทู เรากำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่กับเป้าหมายนี้ ความท้าทายของผมคือการยกระดับตัวเองให้ได้ทุกๆ เรซ และทุกครั้งที่ลงสนาม พัฒนาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้พร้อมสำหรับระดับที่สูงขึ้น”

ฮิโรชิ อาโอยาม่า ผู้จัดการทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย กล่าวว่า :

“อันดับแรก ผมต้องขอขอบคุณ อิเดมิตสึ และผู้สนับสนุนทุกคนของเรา ผมดีใจมากที่ได้สานต่อโครงการนี้ร่วมกันอีกฤดูกาล”

“ใน โมโตทู เราจะยังคงมีนักบิดชุดเดิมนั่นคือ ไอ โอกูระ และ สมเกียรติ จันทรา ซึ่งเราพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความแข็งแกร่งมากในคลาสนี้ เราต้องการที่จะรักษาพวกเขาไว้อีกฤดูกาล”

“พวกเขายังคงอายุน้อยและสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ เป้าหมายของเราคือต่อสู้เพื่อแชมป์โลก และสร้างผลงานที่ดีให้ได้อีกฤดูกาล โดยโครงสร้างของทีมจะยังคงเหมือนเดิม มีฐานของทีมอยู่ที่ บาร์เซโลน่า ในสเปน ผมคิดว่าเราจะสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกได้อีกครั้งในปีหน้า กับนักบิดทั้งคู่ และตอนนี้เราก็กำลังมองไปข้างหน้าเพื่อเริ่มต้นการทำงานสำหรับปีหน้ากับพวกเขา”