“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เปิดเผยว่า “เจอปัญหาลมแรงที่โค้ง 4 เล่นงาน” จนอันดับรูด ก่อนเค้นหนักจนล้ม! ลั่นไม่ยอมแพ้ขอกู้สถานการณ์ 2 สนามสุดท้ายที่ มาเลเซีย และ บาเลนเซีย

“ผมกำลังเผชิญหน้ากับงานที่ยากที่สุดในชีวิต” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร กล่าวหลังไม่จบการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์

การ์ตาราโร เริ่มเกมจากกริดที่ 5 ก่อนขยับขึ้นไปอันดับ 4 แต่ท้ายที่สุดเขาพลาดหลุดที่โค้ง 4 ในช่วงต้นเรซ จนร่วงลงมาถึงกลุ่มท้าย

จากความพยายามในการไล่บี้เพื่อเอาอันดับคืน ส่งผลให้เขาพลาดล้มละไร้แต้มอย่างน่าเสียดาย และทำให้เสียตำแหน่งผู้นำให้กับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า คู่แข่งจาก ดูคาติ โดยมีคะแนนตามหลัง 14 แต้ม ขณะที่เหลือการแข่งขันเพียง 2 สนามเท่านั้น

“ผมมีปัญหาอย่างมากในโค้ง 4 เพราะลมค่อนข้างแรง นั่นทำให้ผมพลาดครั้งแรกในช่วงต้นเรซ และหลังจากพลาดครั้งที่ 2 ผมก็พยายามเค้นหนักขึ้น ซึ่งผมอยู่ห่างจากกลุ่มหน้าเยอะมาก จนแซงขึ้นมาได้ 2-3 คัน แต่ผมเค้นหนักมากไปในโค้ง 2 สุดท้ายก็พลาดล้ม”

กวาร์ตาราโร เสริมว่า “ใช่ครับผมขี่เกินลิมิต แต่สำหรับผม… นั่นไม่ใช่ปัญหา”
“เราต้องเลิกหมกมุ่นกับสปีดในโค้ง และพัฒนารถที่สามารถสู้กับคนอื่นได้จริงๆ สำหรับการแข่งขัน”

อย่างไรก็ดี แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสก็ยังไม่ยอมแพ้สำหรับการลุ้นช่วง 2 สนามสุดท้าย โดยกล่าวว่า “เดี๋ยวมาดูกันครับว่า 2 สนามต่อไปเราจะทำอะไรได้บ้าง ผมคิดว่า มาเลเซีย คือสนามที่ดีสำหรับเรา ผมชอบมันนะ ดังนั้น เราจะมาดูกันว่าผมจะสามารถทำอะไรได้บ้าง”

“สถานการณ์ลุ้นแชมป์โลกเปลี่ยนไปมากนับตั้งแต่ ซัคเซนริง (นำ 91 คะแนน ก่อนพลิกมาตาม 14 คะแนน) และนั่นหมายความว่า มันก็อาจจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกันใน 2 สนามที่เหลือ ผมรู้สึกว่าผมจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได้ใน 2 สนามสุดท้าย”

“เราต้องมุ่งมั่น ทำงานให้ดี และจะได้เห็นว่าเรามุ่งหน้าสู่ มาเลเซีย ด้วยแรงกระตุ้นที่สูงมาก ผมต้องการสนุกกับการแข่งขัน 2 สนามสุดท้าย เพราะผมรู้ดีว่าถ้าผมสนุกกับเรซ เราจะสามารถมีความเร็วได้”