“เดอะบีสต์” เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดทีมโรงงานดูคาติคนใหม่ ได้รับการยืนยันเปลี่ยนหัวหน้าช่างคนใหม่เป็น มาร์โก ริกามอนตี ซึ่งเคยรับหน้าที่ดูแล โยฮันน์ ซาร์โก ขณะเจ้าตัวเผย “เป็นงานยากในการปรับตัว”

บาสเตียนินี ทำงานร่วมกับ อัลเบอร์โต้ จิรีโบล่า ทีมช่างคู่ใจกับการแข่งขัน โมโตจีพี ในสังกัด เกรซนี ดูคาติ และนั่นก็ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมากในฤดูกาลนี้

หลังสร้างผลงานสุดร้อนแรง บาสเตียนินี ถูกดึงตัวไปร่วมงานกับทีมโรงงานอย่าง ดูคาติ เลโนโว ทีม ร่วมกับแชมป์โลกคนใหม่อย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า

บาสเตียนินี ยอมรับว่า “การเริ่มต้น” ชีวิตใหม่ภายใต้สังกัดทีมโรงงานดูคาติ จะต้องเป็นเรื่องยากแน่นอน เมื่อต้องแยกทางกับหัวหน้าช่างคู่ใจอย่าง อัลเบอร์โต้ จิรีโบล่า ซึ่งย้ายไปร่วมงานกับ เคทีเอ็ม

ทั้งนี้ บาสเตียนินี จะได้ร่วมงานกับ มาร์โก ริกามอนติ หัวหน้าช่างคนปัจจุบันของ ซาร์โก ซึ่งจะถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ท้าทายอย่างมาก

โดยล่าสุด บาสเตียนินี เริ่มต้นทดสอบกับทีมโรงงานแล้วใน บาเลนเซีย เทสต์

จิรีโบล่า และ บาสเตียนินี ร่วมงานกันอย่างเหนียวแน่นนับตั้งแต่ที่นักบิดอิตาเลียนขยับขึ้นมาบิดใน โมโตจีพี ในฐานะรุกกี้เมื่อปี 2021 และสามารถคว้าโพเดี้ยมมาได้ตั้งแต่ปีแรกในพรีเมียร์คลาส ก่อนจะมีฤดูกาลที่น่าทึ่งในปี 2022 ด้วยการคว้าชัยชนะมาครองได้ถึง 4 ครั้ง โดยวิศวกรชาวอิตาเลียนดึงประสบการณ์จากการร่วมงานกับ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ทั้งหมด 5 ปีมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ดีถือ การย้ายทีมสุดช็อกของ จิรีโบล่า ก็เกิดขึ้น เมื่อเขาตัดสินใจเซ็นสัญญากับ เคทีเอ็ม ในฐานะวิศวกรระดับสูงของทีม ร่วมกับ แบรด บินเดอร์ และ แจ็ค มิลเลอร์ ที่ย้ายจาก ดูคาติ เช่นกัน ข่าวดังกล่าวถือเป็น “ข่าวร้าย” ของ บาสเตียนินี ที่ต้องเห็น “ความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น” กับ จิริโบล่า จบลง