“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเผยถึงการทดสอบหลังจบ โมโตจีพี ฤดูกาล 2022 ที่ บาเลนเซีย ชี้ลงเทสต์ “แอโร แพ็คเกจ ใหม่”, “แชสซีส์ใหม่” และ “เครื่องยนต์ตัวใหม่” แต่ผิดหวังเครื่องยนต์ใหม่ที่แรงม้าหดหายไปจากการทดสอบก่อนหน้านี้

กวาร์ตาราโร ไม่สามารถป้องกันแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 ให้กับคู่แข่งอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จาก ดูคาติ ซึ่งปัญหาหลักๆ มาจากแพ็คเกจรถแข่งที่เป็นรองอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะพละกำลังของเครื่องยนต์จาก M1 ที่น้อยกว่าคู่แข่งทุกค่าย

โดยล่าสุด กวาร์ตาราโร พร้อมด้วย ยามาฮ่า ได้ลงทดสอบ “โพสต์ ซีซั่นเทสต์” ร่วมกันกับทุกทีมที่ บาเลนเซีย เมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กวาร์ตาราโร ลงทดสอบรถแข่งหลายสเป็ค โดยหนึ่งในนั้นคือรถต้นแบบของ M1 ปี 2023 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่, แชสซีส์ใหม่ และชิ้นส่วนแอโรไดนามิคใหม่รอบคัน และการปรากฏตัวของ “หางหลัง” ในคอนเซ็ปต์ของ ดูคาติ ด้วยเช่นกัน

นักบิดเฟรนช์ เผยว่า “มันเป็นการทดสอบที่แปลกมาก”

“เราทดลองชิ้นส่วน “แอโร แพ็คเกจ ใหม่”, “แชสซีส์ใหม่” และเครื่องยนต์ตัวใหม่ แต่สิ่งที่คาดหวังจากเครื่องยนต์ใหม่ในวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ผมสัมผัสได้” กวาร์ตาราโร กล่าวถึงการทดสอบที่ บาเลนเซีย

“มันแตกต่างไปจากการทดสอบครั้งก่อนหน้านี้ที่ คาตาลุนญ่า และ มิซาโน”

“เราจำเป็นต้องวิเคราะห์เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งนั่นจะทำให้เราเปลี่ยนแปลงมันได้”

“แต่ในส่วนอื่นๆ อย่างเช่นดาวน์ฟอร์ซ ถือว่าเรามีการปรับปรุงแบบก้าวกระโดด เราลงไปซ้อม 2 รุนกับ แชสซีส์ใหม่ และหลังจากนั้นเราก็ทำงานหนักโดยเน้นไปที่ แอโร แพ็คเกจ”

“ผมคิดว่าเราค้นพบบางอย่าง ซึ่งเราจะวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้ดีที่สุดเพื่อยืนยันตัวเลือกที่ดีที่สุด”

“ผมคิดว่าเราปรับปรุงขึ้นมานิดหน่อยเพื่อใช้ วิงหลัง (หางหลังคอนเซ็ปต์ดูคาติ) และผมก็รู้สึกประทับใจอีกนิดนึงกับส่วนท้ายของรถ ซึ่งยกระดับฟีลลิ่งการขับขี่ขึ้นมาได้ในบางพื้นที่”