ลิน ยาร์วิส บิ๊กบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกโรงยกย่อง “เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ว่าเป็นนักบิดพรสวรรค์สูงแบบที่หาได้ยาก เก่งทั้งตอนที่อยู่บนรถแข่งและด้านอื่นๆ โปรยคำหวานหวังให้แชมป์โลก โมโตจีพี 2021 อยู่ยาวกับทีม

กวาร์ตาราโร สร้างผลงานอย่างโดดเด่น นับตั้งแต่ขยับขึ้นมาบิดใน โมโตจีพี ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับทีมโรงงานของ ยามาฮ่า ซึ่งเพียงปีแรกกับทีมเขาก็สามารถคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี มาครองได้ในปี 2021

อย่างไรก็ดี จากการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของ ดูคาติ และศักยภาพรถแข่ง ยามาฮ่า ที่เป็นรองอย่างมากด้านพละกำลังทางตรง ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ไม่สามารถป้องกันแชมป์โลกไว้ได้ในปี 2022 แม้จะเคยมีระยะห่างมาที่สุดเหนือ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ถึง 91 แต้มก็ตาม

จบฤดูกาล 2022 ลิน ยาร์วิส บิ๊กบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี ได้ออกมากล่าวชื่นชม กวาร์ตาราโร ว่าเป็นนักบิดที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับกล่าวขอโทษและให้คำสัญญาว่าจะพัฒนารถแข่งให้กลับมาสามารถคว้าแชมป์โลกได้อีกครั้งในปร 2023

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน กวาร์ตาราโร อายุเพียง 23 ปี ขณะที่ บันยาญ่า อายุ 25 ปี โดยนับว่ายังไม่ถึงจุดสูงสุดของพวกเขาด้วยซ้ำ

ยาร์วิส กล่าวถึง กวาร์ตาราโร ว่า “ผมคิดว่าแชมป์โลกในปี 2021 ถือเป็นการปลดล็อคในตัวเขาจนสามารถบรรลุเป้าหมายได้ มีความมั่นใจ และมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นอีกระดับ”

“แต่เราเห็นพัฒนาการมากกว่าเดิม ก่อนที่เขาจะเป็นแชมป์โลกในปีนั้น ในช่วงฤดูหนาว (วินเทอร์ เทสต์) เขาได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น และเปลี่ยนความคิดในแนวทางการแข่งรถของตัวเอง”

“เขากลายเป็นคนใจเย็น มีเหตุผลมากขึ้น โกรธและหงุดหงิดน้อยลง แม้เขาจะยังมีสิ่งนั้นอยู่ เพราะนักแข่งทุกคนมักจะมีความโมโหและข้องใจ ถ้ารถแข่งไม่มีศักยภาพในแบบที่ต้องการ แต่คุณสามารถที่จะลดมันลงได้”

“คุณสามารถระบายออกมา แต่หลังจากที่หยุดรถแล้วจะต้องทำงานต่อได้ และนั่นคือทักษะที่ยอดเยี่ยมที่เขามีเช่นกัน แน่นอนครับ ผมจะบอกว่านับตั้งแต่ 18 เดือนที่ผ่านมา เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว” ยาร์วิส กล่าว

“ผมหวังว่าเขาจะอยู่กับ ยามาฮ่า อีกหลายๆ ปี และผมเชื่อมั่นในตัวเขาว่าจะคว้าแชมป์โลกได้อีกหลายสมัย” ยาร์วิส ทิ้งท้าย

กวาร์ตาราโร มีสัญญาฉบับปัจจุบันกับ ยามาฮ่า ไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2024 แต่ในปี 2023 ภวพเขาจะไม่มี ทีม แซตเทิลไลต์ รวมถึงทีมเมทหนึ่งเดียวอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ที่ยังคงต้องเร่งเค้นฟอร์มช่วยทีมให้ได้