อเล็กซ์ รินส์ ยอดนักบิดสแปนิชออกโรงเผยถึงรถแข่ง ฮอนด้า RC213V เป็นครั้งแรก หลังทดสอบกับ แอลซีอาร์ ที่ บาเลนเซีย ปลายปีที่ผ่านมา เจ้าตัวชี้ “รถแข่งฮอนด้าไม่ได้แย่ขนาดนั้น” แต่ยอมรับแตกต่างจาก ซูซูกิ อย่างสิ้นเชิง และเป็นรถแข่งที่ขี่ยากมาก

รินส์ ผู้ชนะการแข่งขัน โมโตจีพี 5 ครั้ง ย้ายจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ที่ถอนตัวจากการแข่งขัน ไปร่วมงานกับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ด้วยสัญญา 2 ปี ระหว่างปี 2023-2024

นักบิดสแปนิชก้าวมาสู่ ฮอนด้า ในช่วงที่ “ค่ายปีกนก” มีสถานการณ์ยากลำบากสุดๆ โดยเฉพาะการพัฒนารถแข่งที่ประสบปัญหาอย่างหนัก โดยในปี 2022 เป็นฤดูกาลที่พวกเขาไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลย

รินส์ เริ่มต้นการทดสอบรถแข่ง RC213V ในการทดสอบหลังสิ้นฤดูกาล 2023 ที่ บาเลนเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเขารั้งอันดับ 20 บนตารางเวลารวม ตามหลังจ่าฝูง 1.1 วินาที

“คุณโชคดีมาก เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผมกำลังจะพูดถึง ฮอนด้า อย่างเปิดเผย นั่นหมายถึงการเริ่มต้นบทใหม่ในชีวิตของผม และผมมีความสุขนะ” รินส์ กล่าว

“ความจริงคือมันเป็นฟีลลิ่งที่แปลกมาก มันค่อนข้างสับสนนะ เพราะ ฑฉ213ฮ มันแตกต่างจาก ซูซูกิ อย่างสิ้นเชิง”

“แต่ผมคิดว่า ฮอนด้า ไม่ใช่รถแข่งที่แย่ขนาดนั้น” รินส์ เผย

“ความยากที่สุดที่ผมเจอคืแการตอบสนองของเครื่องยนต์ นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อเพลิงและพละกำลัง เพื่อส่งต่อไปที่้ล้อหลัง ดูเหมือนมันจะไม่มีรอบต่ำและรอบสูงเกินไป เรากำลังปรับมัน และผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ”

“แต่ผมชอบมันนะ (รถแข่ง RC213V) ผมตามหลัง 1.1 วินาทีจากหัวแถว ซึ่งผมไม่สามารถขยับขึ้นไปอยู่ข้างหน้าได้เลย มนดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย โดยเฉพาะที่ บาเลนเซีย กับสถานการณ์ที่เราเป็นอยู่และหลังจากนี้”

“ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่รถแข่งที่ขี่ง่ายนัก เพราะรถแข่งทุกคันมักจะมีความยาก แต่มันก็มีศักยภาพที่ดีเพียงพอ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง