“ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม” สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแข่งรถจากประเทศไทย “ทีมแรก” ที่ตัดสินใจเดินเข้าสู่ทางที่หินสุดๆ กับการแข่งขันจักรยานยต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 ด้วยนักแข่งไทยแท้ 2 คน และสมาชิกภายในทีมที่เป็นคนไทยทั้งทีมช่าง และทีมบริหาร วันนี้ Motorsportlives.com จะพาทุกท่านไปถอดรหัสการเดินทางครั้งนี้ของพวกเขาด้วยกัน

“เราพยายามผลักดันโครงการนี้มา 2-3 ปี แล้วครับ ในที่สุดทุกอย่างก็มาถึงในวันที่สมควร พวกเรา ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม สามารถยืนยันได้ว่า เราจะเป็นทีมไทยทีมแรก ที่เข้าร่วมแข่งขันในระดับโลกอย่างแท้จริง” นายวีรพงษ์ ธนากิจจานนท์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายกีฬายานยนต์ ที่รับบทบาทผู้อำนวยการทีม Yamaha Thailand Racing Team เปิดเผยกับ Motorsportlives

นี่คือการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่เราได้ยินจาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ว่าพวกเขาจะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันใน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 ในรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้ชื่อทีมว่า “ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม”

ใช่ครับ! ฟังไม่ผิด นั่นคือชื่อทีมของคนไทยแท้ๆ

สมาชิกของทีมกว่า 90% เป็นคนไทย นำโดยนักบิด 2 คน โดย ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม เลือก “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล คู่หูของทีมที่ร่วมงานกันมายาวนานทั้งในรุ่น เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี, ซูเปอร์สปอร์ต และ เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี

“สาเหตุที่เราเลือก แสตมป์ และ ตี เพราะพวกเขาทำงานด้วยกันมาอย่างยาวนาน คู่นี้เข้าขากันดีมากทั้งในและนอกสนาม แถมยังเคยผ่านการแข่งขันระดับยุโรปมาแล้ว ในรายการ ซีอีวี แชมเปี้ยนชิพ ทำให้มีความคุ้นเคยกับคาแร็กเตอร์สนามแบบขึ้นเนินลงเนิน ซึ่งเราเชื่อว่าเขาจะปรับตัวได้ง่ายเมื่อเจอสนามที่หลากหลาย” นายวีรพงษ์ เผย

การขยับตัวครั้งใหญ่ของ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในฤดูกาล 2023 ที่ตัดสินใจกระโดดเข้าร่วมแข่งขันใน เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่ดำเนินการมาแล้ว 2-3 ปี ภายใต้ความช่วยเหลือจาก ยามาฮ่า มอเตอร์ (บริษัทแม่) และ ยามาฮ่า ยุโรป ที่มีองค์ความรู้สำหรับการแข่งขันอย่างเต็มเปี่ยม

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม จะใช้รถแข่งยามาฮ่า YZF-R6 ซึ่งดูแลและพัฒนาโดยสำนักมอเตอร์สปอร์ตชื่อดังอย่าง เทน คาเตะ (Ten Kate) ในประเทศเนเธอร์แลนด์

หากเป็นแฟนในรายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ จะทราบดีว่า “เทน คาเตะ” เก่งกาจขนาดไหนกับการแข่งขันในรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต พวกเขาคว้าแชมป์โลกในรุ่นนี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

แถม โดมินิก เอเกอร์เตอร์ นักบิดสวิสแชมป์โลก 2 สมัยล่าสุด ก็เป็นนักบิดที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ เทค คาเตะ ภายใต้รถแข่ง ยามาฮ่า เช่นกัน นั่นทำให้ “ความกังวลด้านศักยภาพด้านรถแข่ง” แทบจะตัดทิ้งออกไปได้เลย สำหรับการแข่งขันในรุ่นนี้

“พี่ป็อป” วีรพงษ์ ธนากิจจานนท์ ผู้อำนวยการทีม Yamaha Thailand Racing Team

นายวีรพงษ์ กล่าวว่า “นอกจากนักบิดไทย 2 คน เราจะมีสมาชิกทีมในส่วนอื่นๆ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยรถแข่งแต่ละคัน จะมีช่างประจำรถ 2 คน และช่างใหญ่ของทั้ง 2 คันจะเป็นช่างไทยของเรา โดยมีช่างชาวต่างชาติเป็นผู้ช่วย รวมถึง เรซ เอ็นจิเนียร์ ก็เป็นคนไทยเช่นเดียวกัน แต่เราจะมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ชาวต่างชาติเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ”

“ในปีแรก เป้าหมายของเราคือการสร้างฐานของทีมในยุโรปให้ได้ แต่ก่อนจะยืนด้วยตัวเองได้ ก็จำเป็นต้องศึกษาจากบุคลากรที่มีประสบการณ์ด้วย เพื่อไม่ให้เราหลงทาง นั่นจึงเป็นแนวทางของเราในปี 2023” นายวีรพงษ์ เผย

“เรายังไม่ได้มองไปถึงการล่าโพเดี้ยม แต่เป้าหมายจริงๆ คือต้องการให้ทีมได้เรียนรู้ในปีแรกนี้ และค่อยๆ ขยับผลงานขึ้นเรื่อยๆ การส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในระดับโลกในฐานะทีมไทย หมายถึงความมุ่งมั่นของ ไทยยามาฮ่า ที่จะมีโครงสร้างที่ชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรมอเตอร์สปอร์ตเข้าสู่การแข่งขันระดับโลก โดยมีทีมของเราเองรองรับอยู่”

“เราวางแผนเพื่อรองรับนักบิดเยาวชนของ ยามาฮ่า จากประเทศไทยในอนาคต ที่จะปั้นจากโครงการ Yamaha R3 bLU cRU Thailand Cup ซึ่งจะเริ่มต้นครั้งแรกในปีนี้”

“ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ ดาวรุ่งจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม กับปีแรกใน Yamaha R3 bLU cRU European Cup ปีที่ผ่านมา

ในปี 2023 ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ส่ง 2 นักบิดดาวรุ่งอย่าง “ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ และ “เอิร์ท” ธุรกิจ บัวผา เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Yamaha R3 bLU cRU European Cup 2023 เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง หากทั้งคู่ฉายแววที่ดีก็จะผลักดันขึ้นสู่การแข่งขันในรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ 300 ซีซี และเป้าหมายต่อไปคือปั้นขึ้นสู่ทีมใหญ่ในรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี

โปรเจ็กต์นี้ ถือเป็นโครงการระยะยาวที่มี “ฝัน” ระดับบิ๊กจริงๆ การมีทีมไทยไปยืนหยัดในระดับโลก เป็นหลักประกันว่าหากนักบิดดาวรุ่งชาวไทยเก่งจริง พวกเขาจะมีพื้นที่รองรับอย่างแน่นอน

นั่นคือสิ่งที่ ไทยยามาฮ่า กำลังสร้างและทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้เชียร์กันอย่างภาคภูมิใจ

ขณะเดียวกัน นี่คือการขยับตัวครั้งประวัติศาสตร์ที่ “กล้าหาญ” มาก… นี่คือ “ทีมไทย” ทีมแรกที่กระโดดเข้าร่วมการแข่งขันเมเจอร์ของโลกอย่าง เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ

ทั้งนี้ อภิวัฒน์ จะใช้หมายเลข 39 ในการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ ส่วน อนุภาพ ทีมเมทจะใช้รถแข่งหมายเลข 51 กับฤดูกาลแรกในระดับโลก