ลิน ยาร์วิส ทีมบอส มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนของทีม “ไม่ฟิตพอ” สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี เมื่อย้ายมาสู่ “ทีมโรงงานยามาฮ่า” ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุให้ฟอร์มยังไม่เข้าเป้าเท่าที่ควร

มอร์บิเดลลี ต้องเผชิญกับฤดูกาลที่ยากลำบากในปี 2021 หลังจากที่เขาต้องย้ายจาก ยามาฮ่า เอสอาร์ที เพื่อโยกมาบิดทีมโรงงานแทนที่ มาเวริค บีญาเลส ที่แยกทางกับ ยามาฮ่า ด้วยความขัดแย้งในช่วงกลางฤดูกาลดังกล่าว

ทว่า มอร์บิเดลลี ที่ได้รับโอกาสทองในการขยับขึ้นไปบิดทีมโรงงาน ยามาฮ่า ขณะนั้น กลับเป็นช่วงที่ดาวบิดอิตาเลียนได้รับบาดเจ็บที่เข่าจากการฝึกซ้อม ซึ่งทำให้เขาพลาดการลงแข่งหลายสนามในปีนั้น

จากมุมมองของ ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี เขากล่าวว่า “ตอนนั้น มอร์บิเดลลี ยังไม่พร้อมที่จะกลับไปลงบิดรถแข่ง และเข้าร่วมทีมโรงานหลังได้รับบาดเจ็บ”

“อาการบาดเจ็บที่หัวเข่าเป็นจุดเปลี่ยนเดียวที่เรามองออก นั่นทำให้ แฟรงกี้ พลาดการแข่งขันไปถึง 5 สนาม จากนั้นเราก็พยายามดึงเขาเข้าสู่ทีมโรงงานหลังจากมีปัญหากับ บีญาเลส”

“เราเจอสถานการณ์ที่เร่งด่วน จึงผลักดันให้ มอร์บิเดลลี มาบิดให้ทีมโรงงานใน มิซาโน เมื่อปี 2021 และเขาก็ได้ลงแข่งขัน 5 สนามสุดท้ายของฤดูกาลร่วมกับเรา แต่เขาไม่ฟิตพอ” ยาร์วิส เผย

ยาร์วิส กล่าวเสริมว่า “เขาเข้ามารับบทบาทนี้ เข้าร่วมทีมโรงงานยามาฮ่า แต่อาจจะกล่าวได้ว่ามันเร็วเกินไป เพราะความจริงแล้วเขาไม่สมบูรณ์พอที่จะลงแข่งขันในช่วงเวลานั้น นั่นคือเหตุผลของปีที่แล้ว (2021)”

“แต่สำหรับปี 2022 นั่นไม่ใช่ปัญหา เขาฝึกซ้อมได้ดีตลอดทั้งฤดูหนาว และผมคิดว่าเขาน่าจะเป้นคนแรกนะที่พูดว่า ปีนี้ร่างกายผมฟิตสมบูรณ์ แต่มีบางอย่างที่ขาดหายไป และเขาไม่สามารถเรียกความมั่นใจได้เลย โดยเฉพาะกับรถแข่งคันนี้” ยาร์วิส ทิ้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง