นับตั้งแต่ฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป มิชลิน จะป้อนยางหลังเพียง “2 คอมพาวน์” ให้กับทีมแข่ง นั่นหมายความว่า “ทุกทีม” จะต้องเลือกระหว่างยางที่ “นิ่มกว่า” หรือ “แข็งกว่า” เท่านั้น

คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ ประกอบด้วย คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต, พอล ดูพาร์ค จาก เอฟไอเอ็ม (FIM), แอร์เว พอนชาราล นายกสมาคมทีมแข่งนานาชาติ (IRTA) และ บิเอนเซ่ เบียร์ม่า สมาพันธ์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์นานาชาติ (MSMA) โดยได้รับความช่วยเหลือจาก คาร์ลอส เอซเปเลต้า จาก ดอร์น่า สปอร์ต, ไมค์ ทริมบี้ เลขาธิการ (IRTA) และ คอร์ราโด้ เช็คคิเนลลี ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี เข้าร่วมประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2022

โดยข้อสรุปจากที่ประชุมมีดังนี้ :

ประเด็นใหญ่ที่สุดคือเรื่อง “การป้อนยางสำหรับ โมโตจีพี 2023”

ก่อนหน้านี้มีการประกาศไปแล้วว่า “การจัดสรรค์ยางสลิคด้านหลัง” จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยผู้ลิตอย่าง “มิชลิน” ในปี 2023 ซึ่งนักบิดจะยังคงสามารถใช้ยางได้จำนวนเท่าเดิม (12 เส้นต่อสุดสัปดาห์การแข่งขัน) แต่จะมีจำนวนตัวเลือกที่ลดลงตามลำดับ เพื่อลดจำนวนการผลิตยางและการขนส่งโดยมิชลิน แต่สุดท้ายกฎดังกล่าวก็ไม่ถูกบังคับใช้

ปัจจุบัน มิชลิน มีตัวเลือกยางหลัง 3 แบบในการแข่งขันทุกรายการ (แต่ละกรังด์ปรีซ์) และนักบิดสามารถเลือกยางหลังได้ 12 เส้น คือ ยางซอฟท์ได้มากสุด 6 เส้น, ยางมีเดียม 4 เส้น และยางฮาร์ด 3 เส้น

จากการสำรวจความคิดเห็นของ มิชลิน ที่ได้จัดทำขึ้นระหว่างทีม โมโตจีพี ทุกทีม เพื่อกำหนดการจัดสรรยางในอนาคต และเป็นทางออกที่ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น

โดยมีรายละเอียดดังนี้ :

นับตั้งแต่ปี 2023 จะมียางหลังเพียง 2 คอมพาวน์ (2 เนื้อยาง) ต่อการแข่งขันแต่ละสนาม โดยนักบิดทุกคนจะได้รับการจัดสรรยางเหมือนกันทั้งหมด นั่นคือ เนื้อยางที่นิ่มกว่า 7 เส้น และเนื้อยางที่แข็งกว่า 5 เส้น

ทั้งนี้ มิชลิน จะเป็นคนเลือกว่าจะใช้ยางชนิดไหนสำหรับการแข่งขันในแต่ละสนาม ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านผิวแทร็ก และสภาพอากาศ ซึ่งบางสนามอาจเลือกใช้ “ซอฟท์-มีเดียม”, “มีเดียม-ฮาร์ด” หรือ “ซอฟท์-ฮาร์ด”

นั่นจึงถือเป็นงานสุดท้าทายของทั้ง มิชลิน ในการจัดสรรยางให้เหมาะสมที่สุดกับแต่ละเซอร์กิต รวมถึงงานยากของแต่ละทีมและนักบิดทุกเช่นกัน เพราะตัวเลือกเหลือน้อยลงในการทำงาน

ดังนั้น คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า “การจัดสรรยางสลิคหลัง” ต่อนักบิดโมโตจีพี 1 คน ต่อการแข่งขัน 1 กรังด์ปรีซ์ ในปี 2023 จะมีรูปแบบดังนี้ :

  • Soft 7 + Medium 5 หรือ
  • Medium 7 + Hard 5 หรือ
  • Soft 7 + Hard 5

แฟนมอเตอร์สปอร์ตสามรรถเช็กกฎการแข่งขันฉบับอัพเดตล่าสุดของ เอฟไอเอ็ม ได้ที่ :http://www.fim-live.com/en/sport/regulations-and-documents/grand-prix