“ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ยืนยันอย่างเป็นทางการจะคัมแบ็กสู่ ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้ง โดยจะร่วมงานกับ เรดบูล เรซซิ่ง และทีมพี่ทีมน้องอย่าง อัลฟ่าทาวรี เริ่มต้นในปี 2026

การเชื่อมโยงของ ฟอร์ด และ เรดบูล ได้รับการยืนยันมาระยะหนึ่งแล้วจากการรายงานของ Motorsport.com หลังมีการเปิดเผยนับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ในฝั่ง อัลฟ่าทาวรี นั้นยังไม่ชัดเจน

เนื่องจากผู้ป้อนเครื่องยนต์รายปัจจุบันอย่าง ฮอนด้า ได้ลงทะเบียนความสนใจเข้าร่วมเป็นหนึ่งใน “เพาเวอร์ยูนิต” ของฟอร์มูล่าวันตามกฎปี 2026 จึงมีการคาดการณ์ว่า อาจมีความร่วมมือบางอย่างกับ อัลฟ่าทาวรี

ทว่า ท้ายที่สุด ฟอร์ด ก็ได้ยืนยันในขั้นตอนสุดท้ายด้านความร่วมมือกับ เรดบูล เพาเวอร์เทรน (Red Bull Powertrains) ระหว่างการแถลงข่าวที่ นิวยอร์ค เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ค่ายรถยนต์ยักษ์สัญชาติอเมริกันได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าบรรลุข้อตกลงกับสองทีมยักษ์ใหญ่ใน “ฟอร์มูล่าวัน” อย่าง เรดบูล เรซซิ่ง และ อัลฟ่าทาวรี

ทั้งนี้ ฟอร์ด จะเข้าร่วมเป็น “พาร์ทเนอร์” ใน “เรดบูล ฟอร์ด เพาเวอร์เทรน” (Red Bull Ford Powertrains) ให้กับ 2 ทีมในฟอร์มูล่าวัน นับตั้งแต่ปี 2026 ถึง 2030

โดยการทำงานของ “เรดบูล ฟอร์ด เพาเวอร์เทรน” จะเริ่มต้นทันที ในด้านการช่วยพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะรวมถึง “มอเตอร์ไฟฟ้า 350กิโลวัตต์” (350kw)

คาดการณ์ว่า ฟอร์ด จะก้าวเข้ามาช่วยในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) กับด้านต่างๆ เช่น เซลล์แบตเตอรี, เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า และองค์ประกอบด้านซอฟท์แวร์อื่นๆ

NORTHAMPTON, ENGLAND – JULY 31: Max Verstappen of Netherlands and Red Bull Racing, Red Bull Racing Team Principal Christian Horner and Phil Turner of Red Bull Racing talk to the media in the Paddock before practice for the F1 Grand Prix of Great Britain at Silverstone on July 31, 2020 in Northampton, England. (Photo by Mark Thompson/Getty Images,) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24SZ6BCA52111 // Usage for editorial use only //

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูล เรซซิ่ง เชื่อว่าความร่วมมือกับ ฟอร์ด จะช่วยส่งเสริมความกระหายในความสำเร็จของทีมในระยะยาวได้อย่างมาก

“มันวิเศษมากที่ได้ต้อนรับ ฟอร์ด กลับสู่ ฟอร์มูล่าวัน ผ่านความร่วมมือครั้งนี้” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“เราในฐานะ เรดบูล เพาเวอร์เทรน จะเปิดฉากใหม่ของการทำงาน ในฐานะ เรดบูล ฟอร์ด ซึ่งมันน่าตื่นเต้นมาก”