“ไทยยามาฮ่ามอเตอร์” ตอกย้ำบทบาทผู้นำมอเตอร์สปอร์ต เปิดโปรเจ็กต์ประวัติศาสตร์ส่งทีมแข่งไทย “ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม” ลุยศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ “เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 ในรุ่น เวิลด์ ซูเปอรสปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้สมาชิกทีมที่เป็นคนไทย พร้อมด้วยนักบิดไทยอย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล หวังปูทางนักบิดไทยสู่ระดับโลกอย่างมั่นคง พร้อมเปิดโครงสร้างปั้นดาวรุ่งอย่างแข็งแกร่งทุกระดับ ชี้สานต่อแนวทางสู่สังเวียนเวิลด์จีพีเช่นเคย

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023, บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวนโยบายด้านมอเตอร์สปอร์ตประจำปี 2023 ภายใต้โครงการระดับโลกที่จะส่งทีมแข่งไทยอย่าง ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม (Yamaha Thailand Racing Team) เข้าร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 รุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ พร้อมด้วยแนวทางด้านการพัฒนานักแข่งระดับเยาวชนที่แข็งแกร่ง สำหรับปูทางสู่ระดับเวิลด์แชมเปี้ยนชิพในอนาคต

นายวีรพงษ์ ธนากิจจานนท์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายกีฬายานยนต์ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า “หลังประสบความสำเร็จอย่างมากในการแข่งขันระดับเอเชีย ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม พยายามพัฒนาโครงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้มีทีมแข่งจากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในระดับโลก ซึ่งต้องเป็นทีมที่ประกอบด้วยบุคลากรคนไทยทุกส่วน ทั้งนักแข่ง, ทีมช่าง, วิศวกร และทีมบริหาร นั่นเป็นเป้าหมายหลักของ ไทยยามาฮ่า ที่ต้องการให้มีบุคลากรไทยในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก”

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ชุดลุยศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ 2023 จะประกอบด้วยทีมช่างชาวไทย, วิศวกร และทีมบริหารชาวไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยจะมีบุคลากรที่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาเสริมเพียง 3 คนเท่านั้น ขณะที่นักบิด 2 คนจะใช้บริการ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จับคู่กับ “ตี” อนุภาพ ซามูล ที่ทำงานร่วมกับทีมมาอย่างยาวนาน โดยทั้งคู่จะใช้รถแข่ง Yamaha YZF-R6 ลงแข่งขัน

นายวีรพงษ์ กล่าวว่า “นอกจากนักบิดไทย 2 คน เราจะมีสมาชิกทีมในส่วนอื่นๆ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ รถแข่งแต่ละคัน จะมีช่างประจำรถ 2 คน และช่างใหญ่ของทั้ง 2 คันจะเป็นช่างไทยของเรา โดยมีช่างชาวต่างชาติเป็นผู้ช่วย รวมถึง เรซ เอ็นจิเนียร์ ก็เป็นคนไทยเช่นเดียวกัน แต่เราจะมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ชาวต่างชาติเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ”

“ในปีแรก เป้าหมายของเราคือการสร้างฐานของทีมในยุโรปให้ได้ แต่ก่อนจะยืนด้วยตัวเองได้ ก็จำเป็นต้องศึกษาจากบุคลากรที่มีประสบการณ์ด้วย เพื่อไม่ให้เราหลงทาง นั่นจึงเป็นแนวทางของเราในปี 2023”

“เป้าหมายคือต้องการให้ทีมได้เรียนรู้ในปีแรกนี้ และค่อยๆ ขยับผลงานขึ้นเรื่อยๆ การส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในระดับโลกในฐานะทีมไทย หมายถึงความมุ่งมั่นของ ไทยยามาฮ่า ที่จะมีโครงสร้างที่ชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรมอเตอร์สปอร์ตเข้าสู่การแข่งขันระดับโลก โดยมีทีมของเราเองรองรับอยู่” นายวีรพงษ์ เผย

“ตี” อนุภาพ ซามูล

ส่วนแนวทางการพัฒนานักบิดระดับเยาวชน ยามาฮ่า สนับสนุนดาวรุ่งชาวไทยอย่าง “ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ และ “เอิร์ท” ธุรกิจ บัวผา 2 เข้าร่วมแข่งขันในศึกดาวรุ่งชิงแชมป์ยุโรป รายการ Yamaha R3 bLU cRU European Cup 2023 เวทีที่สร้างนักแข่งดาวรุ่งของ ยามาฮ่า จากทั่วโลก สร้างโอกาสสู่การเป็นนักแข่งระดับอาชีพ เพื่อเรียนรู้ข้อมูลวิเราะห์การแข่งขัน (Data Telemetry), ทักษะในการขับขี่ (Riding Skill) และการปรับทิศนคติ (Mind Set) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง โดยจะแข่งขันทั้งสิ้น 6 สนามในทวีปยุโรปภายใต้ซัพพอร์ทเรซของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ

“นี่คือก้าวสำคัญของ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในฐานะตัวแทนจากประเทศไทย กับความท้าทายบนเวทีการแข่งขันระดับโลก ภายใต้การผลักดันของ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่เดินหน้าสนับสนุนอย่างเต็มร้อยให้ ‘คนไทย’ ได้ปักหมุดในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้นชิพ และโครงการนี้ได้ร่วมการผลักดันจาก ยามาฮ่า มอเตอร์ (บริษัทแม่) รวมถึง ยามาฮ่า มอเตอร์ ยุโรป และ ดอร์น่า สปอร์ต ฝ่ายจัดการแข่งขันด้วย”

“เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของเราที่จะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในฐานะทีมแข่งไทยที่ก้าวสู่เวทีระดับโลกกันทั้งทีม พร้อม 2 คู่หูนักบิดมากประสบการณ์ อย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ และ “ตี” อนุภาพ ผลผลิตจากการผลักดันนักบิดไทยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์บนเวทีความเร็วในระดับอินเตอร์อย่างแท้จริง” นายวีรพงษ์ ทิ้งท้าย

“แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์

สำหรับ ศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 จะดวลความเร็วกันทั้งสิ้น 12 สนาม ใน 10 ประเทศ ที่ตั้งอยู่ใน 4 ทวีปทั่วโลก โดยสนามแรกจะแข่งขันในวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์นี้ ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย 

แฟนมอเตอร์สปอร์ตสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารรวมถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ Yamaha Thailand Racing Team ผ่านทางแฟนเพจ Facebook: Yamaha Thailand Racing Team