เปาโล ซิอาบัตติ หนึ่งในบอสใหญ่ของ “ดูคาติ มอเตอร์สปอร์ต” ยอมรับว่า “ไม่จำเป็น” ต้องเซ็นสัญญาดึงตัว มาร์ค มาร์เกซ เข้าร่วมทีมอีกต่อไป เพราะช่วงเวลานั้นมันผ่านไปแล้ว

มาร์เกซ อยู่ในสัญญา 4 ปีกับ ฮอนด้า หลังค่ายจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจับเซ็นยาวตั้งแต่ปี 2021-2024 ทว่าเขากลับต้องเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานมาตั้งแต่ต้นปี 2020 จนถึง ปีที่ผ่านมา

แชมป์โลก 8 สมัย (พรีเมียร์คลาส 6 สมัย) ผู้ครองบัลลังก์ โมโตจีพี ได้ถึง 6 สมัย จาก 7 ปี ระหว่างปี 2013-2019 แสดงเจตนาชัดเจนว่าเขาต้องการอยู่กับ ฮอนด้า ต่อไป และทางเดียวที่จะมองหาทีมอื่นคือ ฮอนด้า ไม่สามารถป้อนรถแข่งที่ดีเพียงพอที่จะทำให้เขาเป็นแชมป์โลก

กระแสนี้เกิดขึ้นจาก วิศวกร ของ ฮอนด้า ไม่สามารถที่จะช่วยพัฒนารถแข่งในปี 2022 ให้ลงตัวได้เลย โดยในปีที่ผ่านมาพวกเขาไม่สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

โดยในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ฮอนด้า ตกเป็นข่าวย้ายทีมกับหลายทีมอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ความเป็นไปได้ที่ มาร์เกซ จะโยกไปอยู่กับ ดูคาติ น้อยลงไปทุกที

ซิอาบัตติ เผยผ่าน Motorsport.com เวอร์ชั่นภาษาสเปน โดยกล่าว่า ดูคาติ ยินดีที่จะพูดคุยกับ มารืเกซ ถึงความเป็นไปได้ในอนาคต หากนักบิดสแปนิชสอบถามเขามา แต่ทีมบอสชาวอิตาเลียนแสดงความคิดเห็นว่า “ผมรู้สึกว่าในปัจจุบัน นักแข่งอายุน้อยมีความคงที่มากหลายคน รวมถึงแชมป์โลกในปี 2022 อย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นั่นหมายความว่า มาร์ค ไม่ได้อยู่ในสมการนี้ของทีม”

“ไม่ได้หมายความว่า ดูคาติ ไม่ต้องการพรสวรรค์แบบ มาร์ค นะ แต่เหมือความว่า ดูคาติ มีนักบิดประเภทนั้นเป็นของตัวเองอยู่แล้ว” ซิอาบัตติ กล่าว

“มีนักบิดเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์โลก ด้วยการเป็นผู้นำมากถึง 189 รอสนาม คว้าแชมป์โลกด้วยแต้มเหนือคู่แข่ง (อันดับ) มากกว่า 200 คะแนน

“แต่ มาร์ค อายุ 30 ปีแล้ว ซึ่งเรามีนักบิดที่อายุน้อยกว่าเขา 5-6 ปี และยังมีพื้นที่จำนวนมากให้เติบโต”

“ผมไม่คิดว่า ดูคาติ จำเป็นจะต้องมี มาร์ค และผมก็พูดแบบนั้นด้วยความสัตย์จริงและเคารพมากที่สุด”

“เรามีนักแข่งเพียงพอแล้วที่กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมทีมโรงงาน โดยที่ไม่ต้องคิดจะเซ็นสัญญากับเขา”

“แน่นอนถ้าเขาโทรหาเราวันพรุ่งนี้ เราจะไม่ตัดสายเขา แต่ช่วงเวลาที่ มาร์ค ควรเซ็นสัญญากับ ดูคาติ คือช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้มันไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว”