“แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล คู่หูนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ผ่านการทดสอบครั้งแรกของศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ยกระดับเวลาต่อรอบขึ้นต่อเนื่อง ขณะทีมช่างพบข้อมูลสำคัญในการเซ็ตติ้ง ก่อนดวลสนามแรกสุดสัปดาห์นี้

การทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ของศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 เป็นเวลา 2 วัน เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยรวมการทดสอบของรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ เอาไว้ด้วย

ขณะที่ทีมแข่งไทยอย่าง ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ทำงานกันอย่างหนัก โดยสองนักบิดอย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ เจ้าของหมายเลข 24 และ “ตี” อนุภาพ ซามูล หมายเลข 51 ร่วมกันยกระดับการเซ็ตติ้งรถแข่ง YZF-R6 ได้อย่างน่าพอใจ หลังผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 4 ช่วง ใน 2 วันที่ผ่านมา

ผลการทดสอบปรากฏว่า อภิวัฒน์ มากดเวลาดีที่สุดของตัวเองได้ในช่วงสุดท้าย ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 16 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 35.001 วินาที ตามหลังจ่าฝูงอย่าง นิโคโล บูเลก้า นักบิดอิตาเลียน 2.220 วินาที ขณะที่ อนุภาพ รั้งอันดับ 19 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 35.895 วินาที ตามหลังจ่าฝูง 3.114 วินาที

“แสตมป์” อภิวัฒน์ เปิดเผยหลังจบการทดสอบ 2 วันที่ ออสเตรเลีย ว่า “นับจากวันแรกจนจบการทดสอบวันที่ 2 ถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ เราเรียนรู้กับรถแข่งใหม่และไลน์สนาม ส่วนทางทีมช่างของเราก็ปรับปรุงขึ้นตามลำดับ ทำให้เวลาต่อรอบดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมพยายามศึกษาเรื่องดาต้าการขับขี่ เพื่อเป็นการบ้านสำหรับการซ้อมในวันศุกร์ก่อนเข้าโปรแกรมแข่งขันสนามแรก”

“เราทำงานแบบ สเต็ป บาย สเต็ป ทางทีมพยายามหาข้อมูลต่างๆ ที่เข้ากับเรามากที่สุดครับ คือเปรับเข้าหากันคนละครึ่งทาง เพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุดในการเซ็ตติ้งรถ สำหรับการทดสอบ 2 วัน น่าพอใจระดับหนึ่ง แต่หัวแถวก็เร็วมากๆ เราจะพยายามทำเวลาให้เร็วที่สุด เรียนรู้ให้เร็วที่สุด ฝากชาวไทยติดตามผม และ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ด้วยนะครับ”

“ตี” อนุภาพ ซามูล

ด้าน “ตี” อนุภาพ กล่าวว่า “การเริ่มต้นครั้งแรกกับที่นี่ถือว่าพอใจครับ เรามีความใกล้เคียงกับนักบิดในกลุ่มหัวแถวระดับหนึ่ง และขี่เกาะกลุ่มไปกับนักบิดที่เคยแข่งที่นี่เพื่อศึกษาไลน์ในการขับขี่ ซึ่งส่วนนี้เราทำได้ค่อนข้างดีทั้งตัวผมและ แสตมป์ (ทีมเมท)”

“การทำงานของทีมเรายกระดับขึ้นได้อย่างต่อเนื่องครับ ได้เรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์และการปรับเซ็ตช่วงล่าง เซ็ตอัพต่างๆ รวมถึงยาง ซึ่งในตอนนี้เราได้สเป็กและตัวเลือกที่จะใช้สำหรับการแข่งขันสนามแรกแล้ว ส่วนเซ็ตอัพก็เริ่มลงตัวแล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดเรื่องเครื่องยนต์เล็กๆ น้อยๆ ครับ”

“แผนในการแข่งขันเราต้องการหาข้อมูลและเก็บประสบการณ์ให้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นการยกทีมไทยของเรามาแข่งขันในเกมระดับโลก จะพยายามขี่ให้เวลาคงที่มากที่สุด เก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด เราจะต้องมีการซ้อมกันอีก ก่อนเข้าโปรแกรมการควอลิฟายและแข่งจริงใจสนามแรก จะตั้งใจทำผลงานให้ดีและปรับเปลี่ยนวิธีการขี่ให้ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันระดับโลก”

ทั้งนี้ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ยังมีคิวดวลความเร็วสนามแรกของศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 รุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ สนามแรกระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์นี้ ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย