เรปโซล ฮอนด้า ยอดทีมในศึก โมโตจีพี เปิดตัวรถแข่งใหม่ RC213V อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายความมาทวงความยิ่งใหญ่ในจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ด้วยนักบิดต่างดาว มาร์ค มาร์เกซ และคู่หูคนใหม่อย่าง โจอัน เมียร์ หวังล่าแชมป์โลก โมโตจีพี 2023

การเปิดตัวของ เรปโซล ฮอนด้า มีขึ้นในวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2023 ในช่วง 16.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีรถแข่ง RC213V เวอร์ชั่น 2023 หมายเลข 93 ของ มาร์เกซ และ หมายเลข 36 ของ เมียร์ จอดอยู่กลางเวทีตั้งแต่เริ่มต้นงานแถลงข่าว

รถแข่ง RC213V ใหม่ มีความแปลกตาไปอย่างมาก โดยเฉพาะลวดลายที่มีสีขาวเพิ่มมากขึ้น และคาดลายสี แดง-ขาว-น้ำเงิน คล้ายธงชาติไทยส่วนท้ายของตัวรถ

ขณะเดียวกันก็มีชิ้นส่วนใหม่ๆ หายอย่างติดตั้งเข้ามาในรถตัวโชว์ โดยเฉพาะ “หางหลัง” ในคอนเซ็ปต์ของ ดูคาติ ที่ติดตั้งในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของปี 2022

มาร์เกซ กล่าวว่า “เราอยู่ระหว่างการร่วมกันพัฒนาและหาจุดลงตัวของรถแข่งในปี 2023 จากการทดสอบที่ เซปังฯ มีความคืบหน้าอย่างมาก และแน่นอนเรายังมีงานหนักรออยู่ที่ ปอร์ติเมา กับการทดสอบก่อนเริ่มต้นฤดูกาล เป้าหมายคือกลับมาลุ้นแชมป์โลก แต่ตอนนี้เรายังห่างจากท็อป 5 อยู่”

เมียร์ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจอย่างมากที่ย้ายมาร่วมงานกับ เรปโซล ฮอนด้า ทีมที่นักบิดหลายคนฝันที่จะเข้าร่วม เราทำงานกันอย่างหนักในการทดสอบที่ เซปังฯ และแน่นอนผมจะช่วยทีมอย่างสุดความสามารถ”