โตโต้ โวล์ฟ บอสใหญ่ของ เมอร์เซเดส ในศึก ฟอร์มูล่าวัน ออกโรงยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า “ทีมของพวกเขา” จำเป็นต้องเปลี่ยน “คอนเซ็ปต์” รถแข่งหากต้องการกลับมาสู่ระดับท็อปของรถสูตรหนึ่งอีกครั้ง หลังพบศักยภาพที่ยังเป็นรองอย่างมากในรอบควอลิฟาย

นักขับเมอรืเซเดสทั้งคู่ต้องเจอผลงานในรอบควอลิฟายที่น่าผิดหวัง ในศึก บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ จอร์จ รัสเซลล์ และ ลูอิส แฮมิลตัน ทำได้เพียงคว้ากริดที่ 6 และ 7 มาครองจากคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่ง โวล์ฟ ก็ยอมรับตามตรงว่าทีมของพวกเขายังคงขาดสมรรถนะอย่างมากในรถแข่ง

เมอร์เซเดส ตัดสินใจเดินหน้าต่อกับ “คอนเซ็ปต์” รถแข่งแบบเดิมกับปีที่ผ่านมา สำหรับการแข่งขันฟอร์มูลาวัน 2023 ขณะที่คู่แข่งหลายๆ ทีม รวมถึง เรดบูล เรซซิ่ง เน้นไปที่การหาแนวทางเกี่ยวกับ “ดาวน์วอช” โดย โวล์ฟ เผยตามตรงว่าถึงเวลาแล้วที่ เมอร์เซเดส จะยอมรับว่า “คอนเซ็ปต์รถแข่งตอนนี้มันไม่ถูกต้อง”

หลังเปิดตัวรถแข่ง W14 ภายใต้ความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่ามันจะกลายเป็นผู้ชนะได้ ล่าสุด โวล์ฟ ก็ยอมรับว่าความคิดของเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว และมันถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกอื่น

“ผมไม่คิดว่าเราจะก้าวไปสู่เป้าหมายได้กับคอนเซ็ปต์นี้” โวล์ฟ กล่าวถึงการประเมินของ ลูอิส แฮมิลตัน เมื่อช่วงเริ่มต้นสุดสัปดาห์

“เราทุ่มสุดความสามารถในช่วงฤดูหนาว และในตอนนี้เราแค่ต้องจัดสรรมันใหม่ นั่งคุยกันอย่างจริงจิงกับวิศวกรซึ่งต้องไม่หมกมุ่นกับอะไรเลย”

“ไม่มีสิ่งศักด์สิทธิ์ใดช่วยเราได้ และต้องตัดสินใจเลือกทิศทางการพัฒนา ที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความแข็งแกร่งตามที่ต้องการ”

“มันไม่เพียงเหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งคุณเก็บโพเดี้ยมมาได้จำนวนมาก”

“แต่ผมมั่นใจว่าในปีนี้เราจะสามารถคว้าชัยชนะได้หลายเรซ แต่มันจะเป็นช่วงระยะกลางหรือระยะยาวซึ่งเราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และจะต้องตัดสินใจเพื่อทำมัน” โวล์ฟ ทิ้งท้าย