ยามาฮ่า เตรียมทดลองใช้ “ปีกหลัง” สไตล์ฟอร์มูล่าวันแบบใหม่บนรถแข่ง M1 ในการทดสอบช่วงพรีซีซั่นเทสต์ครั้งสุดท้ายของ โมโตจีพี 2023 ที่ โปรตุเกส ในสุดสัปดาห์นี้

ในการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ เมื่อปีที่ผ่านมา ดูคาติ สร้างความประหลาดใจให้กับแพ็ดด็อคของ โมโตจีพี ด้วยการเปิดตัว “ปีกหลัง” ซึ่งประกอบด้วยครีบหลายอัน ยื่นออกมาในส่วนท้ายของตัวรถต่อจากเบาะนั่งของนักบิด

โดยแนวคิดการวาง “สปอยเลอร์” ในตำแหน่งนั้นของรถแข่ง เริ่มต้นมาจาก อพริเลีย ซึ่งติดตั้งเข้ามาทำให้จินตนาการถึงการตกแต่งรถยนต์ แต่พวกเขาก็ได้หยุดแนวคิดนั้นไว้ เนื่องจากมีการติดตามแนวคิดของ ดูคาติ ซึ่งเป็นทีมระดับท็อปในช่วงปลายฤดูกาล 2022 และการทดสอบหลังฤดูกาลที่ บาเลนเซีย

ขณะที่ ยามาฮ่า ได้เริ่มต้นทดลองใช้ “ปีกหลัง” ครั้งแรกที่ บาเลนเซีย ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา แต่ปีกหลังเหล่านั้นถูก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ถอดออกอย่างรวดเร็ว โดย ยามาฮ่า นับเป็นทีมเดียวที่ไม่มีชุดแต่งแอโรด้านหลังในการทดสอบที่ เซปัง เมื่อเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี สำหรับการทดสอบในสุดสัปดาห์นี้ที่ โปรตุเกส, ยามาฮ่า ได้นำการอัพเกรดแอโรไดนามิคใหม่ 2 รายการมาทดสอบ ได้แก่ ปีกหลังแบบ “สเตโกซอรัส” (ไดโนเสาร์พันธุ์สเตโกซอรัส) และอีกแบบคือแนวคิดปีกหลังสไตล์เอฟวัน

“เรามีสองดีไซน์ที่พร้อมสำหรับการทดสอบ แต่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้ทดลองมัน และเราจะดูว่าในช่วง 2 วันที่ ปอร์ติเมา เราจะสามารถทำมันได้หรือไม่” มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า

ด้วยปีกหลังสไตล์ F1 ยามาฮ่า กำลังมองหาความแตกต่างในแง่นวัตกรรมที่ฉีกไปจาก ดูคาติ ซึ่งจะทำให้รถแข่งเข้าโค้งได้ดีมากขึ้น แทนที่จะไปปรับปรุงเสถียรภาพเรื่องการเบรก

“เรามีชิ้นส่วน 2 แบบสำหรับการทดสอบที่นี่ แต่เรามีเวลาเพียง 2 วันในการเทสต์ ดังนั้น ผมไม่รู้ว่าเราจะมีเวลาเพียงพอหรือไม่? แต่ ปีกหลังนั้นไม่ใช่ชิ้นส่วนที่ต้องส่งให้ เอฟไอเอ็ม โฮโมโลเกต เพื่อแพ็คเข้าในแคมเปญรถแข่ง เราจึงสามารถทดสอบมันภายหลังได้ หากข้อมูลไม่เพียงพอ”