[MotoGP] “ยามาฮ่า” คลายปมยางซอฟท์ “กวาร์ตาราโร” แฮปปี้ท็อปทรี ปอร์ติเมา เทสต์

0
3075

“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ยอมทีมในศึก โมโตจีพี คลายปมปัญหาการใช้ยางซอฟท์ได้แล้วหลัง “ปวดหัว” ตลอดพรี-ซีซั่นเทสต์ ขณะ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร พอใจผลทดสอบหลังขยับรั้งท็อปทรี ปอร์ติเมา เทสต์ ก่อนลุย โมโตจีพี 2023

ยามาฮ่า ทีมที่มีรถแข่งเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ในการทดสอบที่ ปอร์ติเมา และมีเพียง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า คนเดียวเท่านั้นที่สอดแทรกขุนพลดูคาติ เข้ามาอยู่ในท็อป 3 ได้

วีดีโอวิเคราะห์ ยามาฮ่า จากการทดสอบที่ ปอร์ติเมา

ปอร์ติเมา เทสต์ ของ ยามาฮ่า ดูจะน่ากังวลอย่างมาก โดยเฉพาะผลการทดสอบในวันแรก ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 2 กับปัญหาที่มีกับการใช้ “ยางซอฟท์” ซึ่งทั้ง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี

แต่ท้ายที่สุด ในช่วง 3 ชั่วโมงสุดท้าย กวาร์ตาราโร ก็ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 บนตารางเวลา และห่างจากสถิติใหม่ของ บันยาญ่า เพียง 0.148 วินาทีเท่านั้น

กวาร์ตาราโร และ มอร์บิเดลลี ยังคงทำงานต่อเนื่องกับ “แอโรแพ็คเกจ” ที่แตกต่างกันในวันสุดท้าย โดย มอร์บิเดลลี มีแฟริ่งด้านหน้าที่สะดุดตา ซึ่งเเขากำลังทำงานบางอย่างที่มีการ “อัพเกรดใหม่” ที่เราได้เห็นเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ นั่นคือปีกชุดบนสุด จากนั้นก็มีดีไซน์ด้านข้างที่ปรับใหม่ รวมถึง “ดาวน์วอช” ที่ส่วนล่างด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราได้เห็นจากการทดสอบของ กวาร์ตาราโร ในช่วงท้ายของ ปอร์ติเมา เทสต์ ก็น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือปีกหลังที่ถูกติดตั้งเข้ามาในรถแข่ง YZR-M1 ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในแทร็กโมโตจีพี เป็นรูปทรง 3 เหลี่ยมกลับหัวที่มีขนาดใหญ่มาก

โดย ยามาฮ่า ได้นำการอัพเกรดแอโรไดนามิคใหม่ 2 รายการมาทดสอบ ได้แก่ ปีกหลังแบบ “สเตโกซอรัส” (ไดโนเสาร์พันธุ์สเตโกซอรัส) และอีกแบบคือแนวคิดปีกหลังสไตล์เอฟวัน… แต่เราได้เห็นเพียงแบบเดียวในการทดสอบ

ปอร์ติเมา เทสต์ นับเป็นการทดสอบที่ยุ่งยากสำหรับ ยามาฮ่า ซึ่งซับซ้อนกว่าที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความคืบหน้า” ที่ทำให้ กวาร์ตาราโร นั้นพอใจมากกว่าตอนเทสต์ที่ เซปังฯ และวันแรกที่ ปอร์ติเมา

ถือเป็นสถานการณ์ “ยกภูเขาออกจากอก” สำหรับ ยามาฮ่า โดย กวาร์ตาราโร จบการทดสอบด้วยอันดับ 3 ตามหลัง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า 0.334 วินาที ส่วนทีมเมทอย่าง มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 19 หลังลงเทสต์ไปถึง 89 รอบสนาม ตามหัวแถว 1.098 วินาที

กวาร์ตาราโร ยืนยันหลังจบการทดสอบว่า “รถแข่งที่ดีที่สุดของเขาตอนนี้ปราศจาก เมเจอร์ อัพเกรด (การอัพเกรดครั้งใหญ่) เพราะสิ่งที่เปลี่ยนใหม่จริงๆ คือ เครื่องยนต์เท่านั้น ส่วน ชุดแอโรไดนามิค และ แชสซีส์ ยังคงเป็นเวอร์ชั่น 2022 แต่โดยรวมเราก็แฮปปี้อย่างมากกับพัฒนาการที่ทีมทำได้”

“สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามั่นใจได้มากขึ้นคือ การทำงานกับยางซอฟท์ที่แก้ไม่ตกตั้งแต่มี มาเลเซีย และวันแรกที่ ปอร์ติเมา ซึ่งเราแก้ไขมันได้แล้ว”

ด้าน มอร์บิเดลลี กล่าวว่า “เราทำงานอย่างหนักกับแอโรแพ็คเกจที่แตกต่าง ผมแฮปปี้กับผลที่ได้นะครับ เพื่อให้เราเลือกสเป็คที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันในฤดูกาล 2023”

คลิปรายงานการทดสอบผลเทสต์ ปอร์ติเมา