ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ยอดนักขับโมนาโก ได้รับการยืนยันจาก เฟอร์รารี่ ว่าเขาต้องโดนลงโทษปรับ 10 กริดสตาร์ท ในศึก ฟอร์มูล่าวัน สนาม 2 ซาอุดิ อาระเบียน กรังด์ปรีซ์ หลังทีมงานต้องจำใจเปลี่ยนชิ้นส่วนควบควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ใน “เพาเวอร์ยูนิต”

เฟอร์รารี่ ทำการเปลี่ยน “หน่วยเก็บพลังงาน” (Energy Store) และ อุปกรณ์ควบคุมอิเล็กซ์ทรอนิกส์ (Control Electronics) ในเครื่องยนต์รถแข่งของ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2023 สนามแรกที่ บาห์เรน ทว่าเขากลับต้องรีไทร์ในเรซดังกล่าวขณะที่กำลังลุ้นโพเดี้ยมกับ เรดบูล

เนื่องจากทุกทีมได้รับอนุญาตให้ใช้ “อุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์” ใน เพาเวอร์ยูนิต เพียง 2 ชิ้นต่อฤดูกาล ทว่า การเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนดังกล่าวของ เลอแคลร์ เป็นชิ้นที่ 3 ส่งผลให้เขาจะได้รับโทษปรับ 10 กริดสตาร์ทในการแข่งขันสนาม 2 ที่ ซาอุดิ อาระเบีย

ซึ่งอาจได้รับบทลงโทษนอกเหนือจากนี้ตามมาในอนาคต หากพวกเขาเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมในสนามที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้ (21 สนาม)

“ในวันอาทิตย์ (ที่ บาห์เรน) เราประสบปัญหา 2 อย่างที่แตกต่างกัน” เฟรด วาสเซอร์ ทีมบอสของ เฟอร์รารี่ เผย

“อย่างแรกคือเมื่อเช้านี้กับช่วงที่เราติดเครื่อง และอีกครั้งคือระหว่างการแข่งขัน น่าเสียดายที่ทั้งสองเหตุการณ์มาจาก ECU ทั้งคู่”

“มันคือสิ่งที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ผมหวังว่าตอนนี้มันจะอยู่ในการควบคุม แต่เราต้องวิเคราะห์เพื่อลงลึกรายละเอียด น่าเสียดายที่เราต้องรับโทษใน เจดดาห์ เพราะเรามีโควต้าการใช้งานหน่วยควบคุมเพียง 2 ชิ้นเท่านั้นในฤดูกาล”