“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยรถแข่ง M1 มีความเร็วยอดเยี่ยมใน “สปรินต์” ครั้งแรกที่ ปอร์ติเมา ชี้จังหวะโดนชนรอบแรกทำให้เสียโอกาสลุ้นกลุ่มหน้า เจ้าตัวมั่นใจคืนฟอร์มเก่งสู่แถวหน้าได้ในวันอาทิตย์ของ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ 

การแข่งขัน โมโตจีพี 2023 สนามแรก รายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ผ่านการดวลความเร็วในรูปแบบใหม่อย่าง “โมโตจีพี สปรินต์” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ภายใต้เกมการขับเคี่ยวที่เข้มข้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพี 1 สมัย เจ้าของหมาย 20 จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ได้ออกตัวจากกริดที่ 11 ทว่าในรอบแรกกลับโดน โจอัน เมียร์ ล้มมาชนจนนักบิดเฟรนช์เสียจังหวะจนรูดลงไปถึงอันดับ 19

อย่างไรก็ดี “เอลดิอาโบล” ยังสามารถกอบกู้อันดับไล่แซงขึ้นมาจบการแข่งขันในอันดับ 10 ด้วยเวลาตามหลังผู้ชนะเพียง 5.924 วินาทีเท่านั้น ส่วนทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 จบเรซในอันดับ 14 ตามหลัง 17.138 วินาที

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เปิดเผยว่า “เราตั้งความหวังว่าผลงานจะออกมาดีกว่านี้ในบ่ายวันเสาร์ แต่มันไม่ใช่วันของเรา ผลลัพธ์มันแตกต่างกับความเร็วของนักบิดของเราที่ทำได้เมื่อตอนเช้า เราแข็งแกร่งและมีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะกับยางซอฟท์ในการควอลิฟาย การออกตัวในอันดับ 11 และ 17 ในรอบ สปรินต์ มักจะยุ่งยากเสมอ อย่างไรก็ดี ในรอบสปรินต์เราเก็บข้อมูลมาได้มากมาย และมีเวลาวอร์มอัพ 10 นาที เพื่อหาเซ็ตติ้งที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์”

ภายหลังจบเรซ กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ผมมีปัญหาในระบบช่วยออกตัว จากนั้นก็มีการชนกับ โจอัน เมียร์ ผมพยามคัมแบ็กให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่มันไม่ใช่งานง่าย และจากนั้นก็พยายามจัดการให้เจบการแข่งขันในตำแหน่งที่ดีที่สุด ผมได้เห็นว่าในรอบ สปรินต์ ความเร็วของผมดีเลยทีเดียว หวังว่าในวันอาทิตย์เราจะซ่อมแซมระบบออกตัวได้ และภายใต้ 25 รอบ ผมคิดว่าเราจะสามารถมีความเร็วที่ดี”

ด้าน มอร์บิเดลลี เปิดเผยว่า “บ่ายวันนี้ (วันเสาร์) มันยากมากสำหรับผม แม้ว่าช่วงเช้าจะมีฟีลลิ่งที่ดี พอเข้าสู่ตอนบ่ายแผนของเรารับได้ปรับปรุง แต่เรากลับเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก ตอนนี้กำลังหาสาเหตุว่ามันเกิดจากอะไร”

ทั้งนี้ สองนักบิดยามาฮ่าจะลงแข่งขันเรซแรกของฤดูกาลในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมืองปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส ถ่ายทอดสดทาง SPOTV และ PPTVHD36

คลิปรายงานทุกรายละเอียด MotoGP Sprint 👇👇👇