นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของ โมโตจีพี ที่มีนักบิดมากถึง 4 คนในคลาสเดียวกันพลาดลงทำการแข่งขัน…

โดยสุดสัปดาห์แรกของ โมโตจีพี 2023 ในรายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ มีนักบิดได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึง 4 คน อันเป็นผลพวงมาจากรูปแบบใหม่อย่าง “สปรินต์เรซ” ที่ทำให้ช่วงเวลาการลงสนามเปลี่ยนไป และบีบให้นักบิดต้องเค้นตัวเองมากกว่าปกติ

  • โปล เอสปาร์กาโร
  • เอเนีย บาสเตียนินี
  • มาร์ค มาร์เกซ
  • มิเกล โอลิเวียร่า

คนแรกคือ โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก แกสแกส แฟ็คตอรี เทคทรี ซึ่งพลาดล้ม “ไฮไซด์” ในรอบ FP2 ที่โค้ง 10 การล้มดังกล่าวทำให้เขา “กรามหัก-ปอดช้ำ-กระดูกสันหลังร้าว”

คนที่ 2 คือ เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ที่โดน ลูก้า มารินี จาก วีอาร์46 พลาดล้มไถลมาชน เขาถูกรถดีดขึ้นสูงก่อนร่วงลงกระแทกที่แทร็กในรอบ “โมโตจีพี สปรินต์” ในวันเสาร์ จนได้รับบาดเจ็บ “สะบักขวาหัก”

คนที่ 3 มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความผิดพลาดที่โค้ง 3 ในรอบที่ 3 จากการพึ่งชน ฮอร์เก มาร์ติน และเสียหลักไปชน มิเกล โอลิเวียร่า จนต้องรีไทร์ทั้งคู่

มาร์เกซ กระดูกฝ่ามือขวาหัก เขาเข้ารับการผ่าตัดและประกาศถอนตัวจาก อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ อีกคน พร้อมดราม่าบทลงโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” ที่มีแววว่าจะถูกล้างไปที่ เทอร์มาส

คนที่ 4 ที่ต้องถอนตัวจากสนามแรกในอเมริกาใต้คือ มิเกล โอลิเวียร่า หลังเข้าตรวจร่างกายเพิ่มเติม พบว่าเขาได้รับ “บาดเจ็บเพิ่ม” ซึ่งป็นผลพวงจากความผิดพลาดของ มาร์ค มาร์เกซ

นอกจากนี้ ฮอร์เก มาร์ติน ยังเป็นอีกคนที่ไดรับบาดเจ็บในสนามนี้จากจังหวะโดน มาร์เกซ ชน… โดย มาร์ติน นิ้วเท้าหัก และบาดเจ็บที่ข้อเท้า

ขอให้ทุกคนหายกลับมาสมบูรณ์ไวๆ