มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า ไม่รอดพ้นจาก “ดับเบิล ลองแล็ป เพนัลตี้” จากการชน ฮอร์เก มาร์ติน และ มิเกล โอลิเวียร่า ที่ปอร์ติเมาได้ หลัง FIM หารือใหม่พร้อมชี้แจงไม่คาดคิดว่า “แชมป์โลก 8 สมัย” บาดเจ็บจนถอนตัว อาร์เจนติน่า โดยบทลงโทษจะติดตัวเขาไปยังสนามที่กลับมาลงบิดได้

เหตุการณ์ของ มาร์เกซ ที่พลาดชน มาร์ติน ในโค้ง 3 ก่อนเสียหลักพุ่งชน โอลิเวียร่า นักบิดเจ้าถิ่นจนต้องรีไทร์จากเรซนั้น ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากแฟนๆ ทั่วโลก รวมถึงนักบิดโมโตจีพีและหลายส่วนในวงการ

นักบิดสแปนิชเจ้าของหมายเลข 93 ให้สัมภาษณ์หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “ผมยอมรับโทษเพราะนั่นคือความผิดของผม ไม่ว่าบทลงโทษจะหนักกว่านี้ก็ตาม”

ดราม่าเรื่องบทลงโทษฉบับแรกที่ออกจาก สมาพันธ์จักรยานยต์นานาชาติ (FIM) ที่ระบุว่าบทลงโทษดังกล่าวมีชัดเจนเพียงใน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้เบื้องต้น มาร์เกซ ที่ได้รับบาดเจ็บจนต้องผ่าตัดฝ่ามือขวา และถอนตัวจากสนามดังกล่าวไม่มีโทษติดตัว

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา เอฟไอเอ็ม โมโตจีพี ได้ออกแถลงการณ์ฉบับต่อมาในหัวขช้อบทลงโทษของ มาร์เกซ

โดยใจความระบุว่า จากเหตุปะทะรุนแรงของ มาร์เกซ ที่มีต่อ ฮอร์เก มาร์ติน และ มิเกล โอลิเวียร่า คณะกรรมการเห็นสมควรให้ลงโทษด้วย “ดับเบิล ลองแล็ป เพนัลตี้” ในการแข่งขัน “อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์”

ทว่าจากการถอนตัวของ มาร์เกซ ที่ได้รับบาดเจ็บ ทำให้บทลงโทษถูกตีความได้ทันทีว่าเขาจะไม่ต้องรับโทษดังกล่าว เพราะไม่ได้ลงแข่งขัน

ล่าสุด เอฟไอเอ็ม ได้แถลงการณ์เพิ่มเติม ระบุว่า จากเหตุผลดังกล่าว คณะกรรมการ์เอฟไอเอ็ม ได้พิจารณาอีกครั้ง และเป็นว่าเป็นการสมควรที่จะมีโทษติดต่อไปในสนามต่อไปที่สามารถลงแข่งขันได้ จึงตัดสินให้ลงโทษ “ดับเบิล ลองแล็ป เพนัลตี้” แก่ มาร์ค มาร์เกซ ในสนามต่อไปที่เขาลงแข่ง

การกลับคำตัดสินดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ โมโตจีพี ที่มีการประกาศเพิ่มเติม ซึ่งดูเหมือนว่าแฟนๆ ทั่วโลกจะพอใจกับประกาศดังกล่าว ทว่าอาจส่งผลต่อแผนของ เรปโซล ฮอนด้า ที่ตัดสินใจถอนตัว มาร์เกซ ออกจากการแข่งขันที่ อาร์เจนติน่า