มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะพลาดลงทำการแข่งขัน โมโตจีพี 2023 สนาม 3 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังเข้ารับการสแกนล่าสุดกระดูกยังสมานไม่เข้าที่ 100 เปอร์เซ็นต์ แพทย์และทีมไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บซ้ำ

แชมป์โลก 8 สมัย พลาดชนเข้ากับรถแข่งของ ฮอร์เก มาร์ติน และกระดอนไปชนเข้ากับท้ายรถแข่งของ มิเกล โอลิเวียร่า เต็มๆ ในการแข่งขันที่ โปรตุเกส ส่งผลให้เขาได้รับบาดเจ็บที่กระดูกมือขวา ก่อนเข้ารับการผ่าตัด ทำให้พลาดลงบิดสนามล่าสุดที่ อาร์เจนติน่า

ขณะเดียวกัน เขายังมีโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” ติดตัว หลังจากที่ เอฟไอเอ กลับคำตัดสิน จนส่งผลให้ เรปโซล ฮอนด้า ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์การเปลี่ยนบทลงโทษดังกล่าว ก่อนที่ สจ๊วจ เอฟไอเอ็ม จะส่งเรื่องต่อให้ศาลโมโตจีพีพิจารณาคดีนี้

เป็นที่คาดการณ์ว่า มาร์เกซ จะคัมแบ็กกลับมาแข่งขันที่ ออสติน ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นสนามที่เขาคว้าชัยชนะมาได้อย่างต่อเนื่อง และมีกระแสข่าวว่าเขาจะชนะในการอุทธรณ์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอังคารที่ 11 เมษายนที่ผานมา ล่าสุด เรปโซล ฮอนด้า ได้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า มาร์ค มาร์เกซ จะไม่ได้ลงทำการแข่งขันที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังเข้ารับการสแกนตรวจมือขวา

โดยหลังจากสแกนครั้งล่าสุด มาร์เกซ และทีมแพทย์ของเขานำโดย อิกนาซิโอ โจเจอร์ เด โอนา ที่โรงพยาบาล รูเบร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในกรุงมาดริด ได้ยืนยันว่ากระดูกฝ่ามือชิ้นแรกยังอยู่ในขั้นตอนการรักษา ทำให้ เรปโซล ฮอนด้า และเอชอาร์ซี เลือกที่จะปล่อยให้การรักษาดำเนินต่อไปอย่างเต็วตัว และเลี่ยงที่จะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บซ้ำโดยไม่จำเป็น

ทั้งนี้ มาร์เกซ จะทำการฟื้นตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อที่จะลับมาฟิตสมบูรณ์ที่สุด