ฮอนด้า ตัดสินใจใส่ชื่อ สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบชาวเยอรมันลงบิดในศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 3 รายการ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ แทรที่ มาร์ค มาร์เกซ ที่ยังรักษาอาการกระดูกฝ่ามือหัก ขณะที่ โจอัน เมียร์ คัมแบ็กลงสนามได้อีกครั้ง

แชมป์โลก 8 สมัย พลาดชนเข้ากับรถแข่งของ ฮอร์เก มาร์ติน และกระดอนไปชนเข้ากับท้ายรถแข่งของ มิเกล โอลิเวียร่า เต็มๆ ในการแข่งขันที่ โปรตุเกส ส่งผลให้เขาได้รับบาดเจ็บที่กระดูกมือขวา ก่อนเข้ารับการผ่าตัด ทำให้พลาดลงบิดสนามล่าสุดที่ อาร์เจนติน่า

ขณะเดียวกัน เขายังมีโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” ติดตัว หลังจากที่ เอฟไอเอ กลับคำตัดสิน จนส่งผลให้ เรปโซล ฮอนด้า ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์การเปลี่ยนบทลงโทษดังกล่าว ก่อนที่ สจ๊วจ เอฟไอเอ็ม จะส่งเรื่องต่อให้ศาลโมโตจีพีพิจารณาคดีนี้

เป็นที่คาดการณ์ว่า มาร์เกซ จะคัมแบ็กกลับมาแข่งขันที่ ออสติน ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นสนามที่เขาคว้าชัยชนะมาได้อย่างต่อเนื่อง และมีกระแสข่าวว่าเขาจะชนะในการอุทธรณ์

โดย เรปโซล ฮอนด้า และ มาร์เกซ ยืนยันว่าเขาเลือกที่จะไม่ลงแข่งขันใน อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากผลสแกนล่าสุดพบว่ากระดูกฝ่ามือยังไม่สมานเต็มร้อย จะขอพักเพื่อให้กลับมาสมบูรณ์ที่สุด

ล่าสุด ฮอนด้า ได้ยืนยันใส่ชื่อของ สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบชาวเยอรมันลงบิดแทนที่ มาร์เกซ เพื่อเก็บข้อมูลสำคัญให้กับทีม สำหรับการพัฒนารถแข่ง RC213V ที่ยังห่างไกลจากความลงตัว

ทั้งนี้ หนึ่งในข่าวดีของ ฮอนด้า คือ โจอัน เมียร์ แชมป์โลกปี 2020 จะคัมแบ็กกลับมาลงสนามแข่งขันได้อีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ หลังบาดเจ็บในรอบ สปรินต์ จนพลาดลงแข่งในศึก อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์