“สิ่งที่ผมคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น คือหลังผ่านวันอาทิตย์เมื่อกลับถึงบ้าน ก่อนจะเข้านอน ซึ่งผมมีเวลาเหล่านี้ไม่มากพอในสุดสัปดาห์ของ โมโตจีพี ดังนั้น ผมจึงได้อ่านข่าวแทบทุกภาษาและสื่อจากเว็บระดับอินเตอร์ และสายตาก็ทอดผ่านมาเห็นข่าวของสื่ออิตาเลียน ซึ่งเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ เป็คโก้ บันยาญ่า ซึ่งพูดถึงปัญหาของเขากับ มาเวริค บีญาเลส นิดหน่อย”

แอร์เว พอนชาราล ทีมบอส เทคทรี เผย “แล้วผมก็อ่านเจอบทสัมภาษณ์นั้น และรู้สึกประหลาดใจมากกับแชมป์โลก จากคนที่น่านับถือ ผมนับถือเขานะและก็ชื่นชมเขาอย่างมาก และเขาเองก็มักจะสุขุมในความคิดของตัวเองเสมอ”

“ผมสามารถพูดได้เลยว่ามันไร้สาระมาก เพราะ เป็คโก้ ก็เหมือนนักแข่งคนอื่นๆ ที่มาจาก โมโตทรี เขาผ่าน โมโตทู และมาถึง โมโตจีพี กับทีมอิสระมาก่อน ซึ่งคุณสามารถเรียกว่าทีมส่วนตัวหรือทีมแซ็ตเทิลไลต์ก็ได้”

“คุณจะเรียกมันว่าอะไรก็ได้ และเขาก็มีความสุขที่มีรถแข่งสมรรถนะสูง ในขณะที่เขาเติบโตใน โมโตจีพี ก็ได้รับข้อเสนอจากทีมโรงงาน ซึ่งเป็นความฝันของนักบิดที่มีความสามารถทุกคนต้องการ”

“สิ่งที่ทำให้ผมประหลาดใจก็ดือ เมื่อเขาได้รับประโยชน์จากระบบนี้ เขาสามารถมีรถแข่งที่ทรงพลังได้จากโครงสร้างของทีมอิสระ และเมื่อได้อ่านว่ามันคงจะดีที่มีระยะห่าง 0.6-0.7 วินาทีต่อรอบ ซึ่งมาจากการตัดสินใจของวิศวกรของทีมโรงงานในกริดของ โมโตจีพี”

“ดังนั้น เขามองว่ารถแข่งจากทีมอิสระต้องช้ากว่าทีมโรงงาน 0.6-0.7 วินาที นั่นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการขาดดุลที่เขาต้องการเห็น ต้องการให้นำมาใช้เพื่อพวกเขาจะได้สนุกในหมู่คนรวยและผู้มีอำนาจ”

“เขายังกล่าวถึง 4 นักแข่งที่ยอดเยี่ยมอย่าง รอสซี่, สโตเนอร์, ลอเรนโซ และ เปโดรซ่า ว่าอยู่ในช่วงเวลาที่มีรถแข่งจากทีมโรงงาน ซึ่งทรงพลังมากกว่าทีมอิสระ และนั่นเป็นสถานการณ์ที่สวยงาม”