โคจิ วาตานาเบะ ประธานของ ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์เปอเรชั่น (HRC) ออกโรงแสดงความต้องการอย่างตรงไปรงมา หวังดึง ยูกิ สึโนดะ นักขับชาวญี่ปุ่นมาร่วมทีม “แอสตัน มาร์ติน” ในศึกฟอร์มูล่าวัน 2026 แม้จะให้สิทธิ์พาร์ทเนอร์ในการตัดสินใจอย่างเต็มตัว

หากคุณสนับสนุนอะไรบางอย่างให้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง บางครั้งคุณย่อมต้องการที่จะ ‘ฝาก’ คนของคุณเข้าไปด้วยเช่นกัน และสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับ ‘ฮอนด้า’ ที่จะมาเป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทีมแข่ง แอสตัน มาร์ติน ในปี 2026 ซึ่งต้องการ ‘นักแข่งญี่ปุ่น’ อยู่ในทีม

ฮอนด้า ได้ยูเทิร์นตัดสินใจกลับมาเข้าร่วม ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาได้เห็นกฎด้านเทคนิคเครื่องยนต์ใหม่ในปี 2026 ซึ่งจะมีการใช้เชื้อเพลิงยั่งยืน 100% และมีการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมเพิ่มขึ้นถึง 50% โดยค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นกล่าวว่า กฎด้านเทคนิคใหม่นี้สอดคล้องกับนโยบายการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของฮอนด้า เพื่อมุ่งหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050

อย่างไรก็ตาม จากการที่ฮอนด้าตัดสินใจออกจากวงการไปก่อนหน้านี้ นั่นทำให้พันธมิตรเก่าอย่างเรดบูลตัดสินใจที่จะหันไปคบกับ ‘ฟอร์ด’ ค่ายผู้ผลิตอเมริกันแทน ซึ่งนั่นทำให้ฮอนด้าต้องหาพาร์ทเนอร์ทางเทคนิคใหม่

ท้ายที่สุด ฮอนด้าก็ได้มาบรรลุข้อตกลงกับ แอสตัน มาร์ติน ทีมแข่งภายใต้การบริหารทีมของ ลอว์เรนซ์ สโตรล ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็น ‘นัมเบอร์วัน’ ของวงการให้ได้

ในการร่วมมือกันครั้งนี้ ฮอนด้าจะไม่เข้าไปยุ่งกับการเลือกนักขับของทีม อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ปฏิเสธว่าต้องการนักแข่งจากแดนอาทิตย์อุทัยเข้าไปอยู่ในทีม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีนักแข่งญี่ปุ่นเพียงคนเดียวบนกริด นั่นคือ ยูกิ สึโนดะ ซึ่งอยู่สังกัดอัลฟ่าเทารี

“เขามาจาก ‘โรงเรียน’ ของเรา และในฟอร์มูล่าวัน เขาก็กำลังทำได้ดีเลยทีเดียว” โคจิ วาตานาเบะ ประธานของ ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์เปอเรชั่น (HRC) กล่าว

“แต่เมื่อพูดถึงอนาคต เรายังมีเวลาอีก 3 ปี ให้คิด ดังนั้น มันยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ และผมไม่คิดว่ามันเป็นเวลาที่สมควรที่เราจะพูดถึงเรื่องนี้”

“แต่เราหวังว่าเขาจะกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ได้รับเลือก แต่ก็ขึ้นอยู่กับทีมที่จะตัดสินใจในชั้นสุดท้าย”

ในฝั่งของทีมแข่งเอง มาร์ติน วิทมาร์ช CEO ของ แอสตันมาร์ติน เพอร์ฟอร์แมนซ์ เทคโนโลยี กล่าวว่า สึโนดะนั้นกำลังทำได้ดี และดีพอที่จะอยู่ในเรดาร์ของทีม

“เขาทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในปีนี้” วิทมาร์ช กล่าว “เขายังหนุ่ม แต่เขาก็มีประสบการณ์พอสมควรแล้ว”

“ฮอนด้า และ แอสตัน มาร์ติน ต้องการ 2 นักขับที่ดีที่สุด เรามาที่นี่เพื่อชนะ เช่นเดียวกับฮอนด้า ดังนั้นในปี 2026 เราจึงต้องเริ่มที่จะชนะไปด้วยกัน และเพื่อการนั้นเราจำเป็นต้องมีคู่นักแข่งที่ยอดเยี่ยม”

“เขาถูกพิจารณาเป็นตัวเลือกอย่างแน่นอน และผมมั่นใจว่าเขาคงชอบที่จะได้ขับรถเครื่องยนต์ฮอนด้า”

นอกจาก สึโนดะ แล้ว ฮอนด้ายังมีอีกหนึ่งนักแข่งญี่ปุ่นที่กำลังพัฒนาไต่ระดับขึ้นมา นั่นคือ อายูมุ อิวาสะ ซึ่งกำลังแข่งขันอยู่ในฟอร์มูล่าทู และมีสิทธิที่จะลุ้นแชมป์โลกในปีนี้

อ้างอิง : the-race.com