หลังผ่าน 5 สนามแรกใน โมโตทู คำถามมากมายผุดขึ้นในหัวของแฟนความเร็วชาวไทย ที่มีต่อ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ที่เริ่มต้นฤดูกาลที่ 5 ของเจ้าตัวในเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ในแบบที่ “ไม่ปัง” ดังที่แฟนๆ หวัง เพราะ โพเดี้ยมแรกยังมาไม่ถึง แต่ลึกๆ แล้ว “การเติบโต” ของเขามีหลายอย่างที่มองจากภายนอกอาจสัมผัสไม่ได้

วันนี้ Motorsportlives.com ได้โอกาสจับเข่าคุย สัมภาษณ์พิเศษแบบลึกถึงกึ๋น ในหลายคำถามที่ไม่เคยได้ยินคำตอบเหล่านี้จากไหน ไปติดตามกับบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ด้วยกันครับ

ชมคลิป และอ่านบทสัมภาษณ์

รู้สึกยังไงบ้างกับผลงาน 5 สนามแรก?

ในทุกๆ เรซผมรู้สึกดีใจมากๆ ครับเที่เราเก็บแต้มมาได้ทุกสนาม แต่ก็มีผิดหวังสนามที่ ฝรั่งเศส นิดหน่อยครับ เพราะว่าเราเซ็ตติ้งรถได้ค่อนข้างดี แต่ผมพลาดใน 4 รอบสุดท้าย ไหนจะเจอทั้งธงแดงอีก เราก็รู้สึกผิดหวังนิดหน่อยครับ แต่ในเรซต่อไปที่ มูเจลโล เราก็จะบู๊อย่างเต็มที่ที่สุดครับ

วิธีการทำงานเปลี่ยนจากปีที่แล้วไหม?

สำหรับผมมีการเปลี่ยนแปลงครับ เพราะว่ารถเราเปลี่ยนเซ็ตติ้งใหม่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ โช๊กอัพใหม่ เฟรมใหม่ ทำให้ทุกสนามเราต้องเปลี่ยนเซ็ตติ้งใหม่ นั่นหมายความว่าเราต้องนับหนึ่งใหม่ในทุกๆ สนาม

ดังนั้น ผมเลยคุยกับทีมงานว่า ในช่วง FP1 ผมจะซ้อมแบบ “ลองรัน” เพื่อเก็บรายละเอียดกับรถให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเทสต์ยาง เทสต์เซ็ตอัพทุกอย่างว่ารถเกิดอาการอะไรบ้าง จากนั้นเข้าพิตมาก็ต้องปรับและปรับปรุงให้หายเลย การซ้อมครั้งต่อไป เราจะได้ไปทดสอบเรื่องอื่นต่อ ไม่ว่าจะเป็นยางซอฟท์หรือคอมพาวน์อื่นต่อเพื่อวิ่งลองรันจำลองการแข่งขัน

ขั้นตอนต่อไปคือลงซ้อมรอบ FP3 เพื่อลงไปกดเวลาให้ติด Q2 ให้ได้

คิดว่าขั้นตอนการทำงานลงตัวและถูกต้องที่สุดแล้วหรือยัง? เพราะบางครั้งการเปลี่ยนเซ็ตอัพก็ทำให้หลงทาง

คือในบางสนามเราลองเซ็ตติ้งก็จริง แต่บางครั้งเราก็องไปในทิศทางที่ผิดก็จะทำให้เราขี่ยากขึ้น ซึ่งในบางครั้งมันเป็นเรื่องของการทดลอง มันอาจดีในบางจุดแต่กลับไปเสียอีกบางจุด เลยทำให้เราต้องกลับมาใช้เซ็ตติ้งในวันแรกเหมือนเดิม หรือการทดลองไปอีกทางหนึ่งเพื่อเช็กดู

แต่ตอนนี้พอเดินทางมาถึงสนาม 3-4 ผมรู้สึกว่ารถของเราเริ่มคงที่มากขึ้น การทำงานและการวางแผนทุกอย่างเริ่มนิ่งขึ้นครับ

ความเปลี่ยนแปลงด้านสไตล์การบิด?

คือตอนนี้ผมก็บู๊… บู๊ตั้งแต่สนามแรก ผมบู๊ทุกสนาม ผมอยากได้ที่หนึ่งทุกสนาม

เราพยายามอย่างหนัก ไม่ว่าจะทั้งผม ทั้งทีม แล้วก็พยายามใช้สมองของตัวเองให้เยอะ ถ้าเรารู้สึกว่ามันถึงลิมิตแล้วก็บอกตัวเองให้ประคอง อย่าไปบู๊อีก ถ้าเราบู๊อีก เราพลาดล้ม เราก็ไม่มีแต้มเลย ก็ต้องขี่ประคองและต้องอยู่ในตำแหน่งนั้นให้ได้

แต่ถ้ารอบหลังๆ เราสามารถบู๊และแซงคู่แข่งได้ เราก็จะทำ… อย่างที่เห็นใน เฆเรซ ครับ

นั่นหมายความว่าเราขี่ละเอียดมาดขึ้น?

ใช่ครับ… สำหรับผมถ้า เรซเพซ เราโอเคและเริ่มนิ่ง ตอนแข่งเราก็จะพยายามขี่ให้เหมือนกับตอนที่เราซ้อม ไม่ขี่เกินลิมิต ทีนี้เราก็จะบู๊ได้ง่ายขึ้นครับ

เราจะไม่โอเวอร์ เพราะตอนที่เราซ้อมเราเบรกจุดนี้ แต่ถ้าตอนแข่งเราเบรกลึกเกินจุดนั้น มันจะทำให้เราโอเวอร์และพลาดได้

แผนการทำงานนิ่งหรือยัง?

สำหรับผม แผนของเราและทีมเริ่มนิ่งแล้ว แต่ตอนนี้ประเด็นหลักๆ ก็คือเซ็ตติ้งในทุกๆ สนามมันต้องเปลี่ยน นี่แหละคับคือประเด็น ทำให้ช่วง FP1 เราต้องพยายามเก็บเซ็ตติ้งกับรถให้เร็วที่สุด เพราะทุกสนามที่ผ่านมา เราเปลี่ยนเซ็ตติ้งทุกสนาม เพื่อหาให้เจอสิ่งที่ดีที่สุดทุกจุด

เครื่องยนต์ที่แรงขึ้น มีผลแค่ไหน?

สำหรับผม… ผมไม่รู้สึกว่าเครื่องมันแรงขึ้นนะครับ ผมรู้สึกว่าเครื่องปีที่แล้วดีกว่า

มีการเพิ่มแรงม้าขึ้นมา เพิ่มรอบเครื่องยนต์ขึ้นมา แต่ผมรู้วึกว่าเครื่องในปีที่แล้วดีกว่า ถ้าเป็นเครื่องเดิมใช้ร่วมกับเฟรมใหม่ ผมมั่นใจว่าผมจะทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นกว่านี้ด้วย เพราะมันเร่งออกจากโค้งได้ดีกว่า โดยเฉพาะโค้งที่ต้องเบรกหนักๆ และต้องใช้คันเร่งออกจากโค้ง

คิดว่าเหลือ GAP เยอะไหมจากกลุ่มหน้า?

ตอนนี้เริ่มใกล้หัวแถวมากแล้วครับ… สนามที่แล้วก็จบท็อป 6 อยากให้รอดูและมาเชียร์กันครับ

เป้าหมายมองแค่ท็อปไฟว์จริงเหรอครับ?

แหะๆๆ (ฮา) จริงๆ แล้วถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากได้แชมป์ เพราะนี่คือปีที่ 5 ของผมแล้ว ถ้าทำได้ผมอยากไปให้ถึงแชมป์ครับ

มองถึงโอกาสได้ที่นั่งใน โมโตจีพี ยังไง?

ผมอยากทำตรงนี้ให้ดีก่อน… ในรุ่นของผม ใน โมโตทู ถ้าผมสามารถสู้ได้แล้วอ่ะ ผมก็พร้อมที่จะไป โมโตจีพี ครับ

เราเติบโตขึ้นมาชีวิตที่เปลี่ยนไปบ้างไหม?

ตอนนี้เราออกไปไหนก็เจอแฟนคลับทุกคน แต่ผมพยายามใช้ชีวิตของผมให้เหมือนเดิม ไม่ว่าเพื่อนหรือทุกคนที่เคยเป็นเพื่อนผมก็ยังเหมือนเดิมครับ

ผมใช้ชีวิตเหมือนตั้งแต่ผมเริ่มมา… น้าผม ที่เคยปั้นผมมา (น้าพร) ผมก็ไม่เคยลืมเค้า ผมก็ยังอยู่กับเค้า ทุกคนที่เคยผลักดันผมมา ผมก็ไม่เคยลืมใครเลย ผมพยายามใช้ชีวิตของผมให้เหมือนเดิมมากที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะออกไปใช้ชีวิตเจอผู้คนมากมายก็ตาม

อยากฝากอะไรถึง น้องๆ นักแข่งรุ่นใหม่บ้าง?

อยากจะฝากถึงน้องๆ ที่ชอบในสายมอเตอร์สปอร์ตนะครับ อยากให้ทุกคนมีวินัยครับ พยายามเดินตามความฝันของเรา ว่าเราชอบอะไร ถ้าเราชอบเรื่องรถก็อยากให้มีวินัยกับมัน ไม่ว่าจะเป็นการซ้อม ออกกำลังกาย เราจะมาบ่นเหนื่อยมันก็ไม่ได้ เพราะว่าทุกคนไม่เคยหยุด

อย่างผม… ผมไปอยู่ที่สเปน ที่โน่นเขาซ้อมไม่เคยหยุด อย่างเช่น มาเวริค (บีญาเลส) เขาไม่เคยหยุดซ้อม เช้าปั่นจักรยาน เย็นมาซ้อมรถต่อ (ซ้อมขี่มอเตอร์ไซค์) เพราะว่าถ้าหยุดซ้อม เขาก็แพ้ แพ้คนที่ออกกำลังกายอยู่ทุกวัน ผมก็เอาจุดนี้มาใช้กับตัวเอง สร้างวินัยให้ตัวเอง เพื่อให้เราไม่รู้สึกว่าเราแพ้ ราก็จะได้ฟิตร่างกายของเราเอง เมื่อกลับไปแข่งทุกครั้งร่างกายของเราจะได้เพอร์เฟ็กต์

ฝากอะไรถึงแฟนๆ หน่อยครับ

อยากจะขอบคุณทุกคนมากๆ นะครับ ที่คอยซัพพอร์ทและคอยให้กำลังใจผมมาในหลายๆ ปี หวังว่าทุกคนจะเป็นกำลังใจผมสนุกในทุกๆ เรซครับ ผมก็จะสู้และจะทำผลงานให้ออกมาดีทุกเรซครับผม