คาร์โล เปอร์นาท ยอดกูรูสายสองล้อออกโรงฟันธงว่า อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชเตรียมโยกไปบิดให้กับ ยามาฮ่า ในศึก โมโตจีพี 2024 หลังจากที่ค่ายญี่ปุ่นยังเงียบเรื่องไลน์อัพแม้ผ่าน ซัมเมอร์เบรก มาแล้ว 2 สัปดาห์

ยามาฮ่า ยังคงอุบเงียบเรื่องอนาคตของทีม โดยหลังผ่านช่วงซัมเมอร์เบรกไป 2 สัปดาห์ พวกเขายังคงไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ว่านักบิดคนใดจะเป็นทีมเมทของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ในฤดูกาลหน้า

จิอันลูก้า ฟัลชิโอนี ผู้จัดการของ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ในสังกัด วีอาร์46 แสดงความมั่นใจว่าทั้งสองฝ่าย (ยามาฮ่า และ มอร์บิเดลลี) กำลังมองหาแนวทางที่จะร่วมงานกันต่อนับตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ ซัมเมอร์เบรก ทว่ากลับมีข่าวลือออกมาว่า อเล็กซ์ รินส์ กลายมาเป็นหนึ่งงในตัวเลือกของ ยามาฮ่า ณ ตอนนี้

รินส์ อยู่ในสัญญาปีแรกของเขากับ HRC ด้วยการบิดให้กับ แอลซีอาร์ ซึ่งก็เหมือนกันกับนักบิดทีมอิสระคนอื่นๆ ที่คาดว่าจะ “ย้ายออกจากทีม” หากได้รับข้อเสนอจากทีมโรงงาน (ใดๆ ก็ตาม)

ในขณะที่ รินส์ กลายเป็นคนที่คว้าชัยชนะให้กับ ฮอนด้า ได้ในรอบหลายเดือน หลังเข้าวินที่ ออสติน ทว่าหลังจากนั้นอันดับดีที่สุดของเขากลับทำได้เพียงอันดับ 9 เท่านั้น

โดย รินส์ ค่อนข้างผิดหวังอย่างมาก เมื่อพบว่าแพ็คเกจรถแข่งของเขา ล้าหลังกว่ารถแข่งของนักบิดจาก เรปโซล ฮอนด้า โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำหคัญต่างๆ เช่น แชสซีส์ของ คาเล็กซ์

แม้ว่า ยามาฮ่า จะเป็นค่ายผู้ผลิตเพียงทีมเดียวที่ตามหลัง ฮอนด้า ทว่าหากเขาย้ายสลับไปอยู่กับ ยามาฮ่า นั่นจะทำให้กลับคืนสู่สถานะนักบิดทีมโรงงานอย่างเต็มตัว และมันจะยังทำให้เขาได้กลับไปบิดรถกแข่ง “สูบเรียง” อีกครั้ง เช่นเดียวกับที่ลงแข่งขันให้กับ ซูซูกิ

“ไม่ว่าใครก็ตามจะย้ายเข้ามา หรือ อยู่กับทีมต่อไป มันก็ไม่ได้มีผลอะไรกับผมนัก” กวาร์ตาราโร เผย

“แน่นอนว่าผมอยากได้ใครสักคนที่มีประสบการณ์ใน โมโตจีพี แต่พูดตามตรง ผมไม่สนใจว่าจะเป็นใคร”

ด้าน คาร์โล เปอร์นาท ผู้จัดการส่วนตัวของ โทนี อาร์โบลิโน นักบิดโมโตทู ออกโรงแสดงทัศนะผ่าน Speedweek.com ว่า “ข้อตกตลงของ รินส์ และ ยามาฮ่า จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

“สำหรับผมมันชัดเจนว่า รินส์ จะบิดให้ ยามาฮ่า ในปีหน้า”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน รินส์ ได้รับบาดเจ็บขาหัก 2 ท่อนจากการพลาดล้มในริน สปรินต์ ที่ มูเจลโล และยังคงรอยืนยันการคัมแบ็กสู่สนามอีกครั้ง

มีการคาดการ์ว่าหาก มอร์บิเดลลี ย้ายออกจาก ยามาฮ่า เขาจะโยกไปร่วมกับทีมอิสระของ ดูคาติ ซึ่งอาจหมายถึง วีอาร์46 หรือ เกรซินี