ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี คู่หูนักบิดจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า คว้าอันดับ 11 และ 12 ในการซ้อมวันแรกของศึก โมโตจีพี สนาม 9 รายการ บริติช กรังด์ปรีซ์ ตั้งเป้าแก้ปัญหาเพื่อทะลุเข้า Q2 มั่นใจยกระดับความเร็วได้ที่ ซิลเวอร์สโตน

ศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 9 รายการ บริติช กรังด์ปรีซ์ ผ่านการซ้อมวันแรกอย่างเป็นทางการในรูปแบบใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยยึดการซ้อมรอบ Practice ในช่วงเวลา 60 นาที สำหรับการตัดสินเพื่อผ่านเข้าสู่รอบควอลิฟาย

โดย 2 นักบิดของ มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ นามาฮ่า โมโตจีพี ทีม ยังคงต้องเจองานสุดท้าทาย พร้อมกับมีการติดตั้งชิ้นส่วน แอโรไดนามิค ลงทดสอบในการซ้อมครั้งแรก ก่อนเข้าสู่การซ้อมรอบ PR ซึ่งผลปรากฏว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์เจ้าของหมายเลข 20 รั้งอันดับ 11 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 59.425 วินาที พลาดการเข้า Q2 เพียง 0.127 วินาทีเท่านั้น

ส่วนทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี หมายเลข 21 จบวันแรกในอันดับ 12 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 59.454 วินาที โดยทั้งคู่จะต้องทำงานหนักในรอบ Q1 เพื่อสร้างโอกาสลุยต่อในรอบ Q2 สำหรับล่ากริดสตาร์ทกลุ่มหน้าในสุดสัปดาห์นี้

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวย มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ นามาฮ่า โมโตจีพี ทีม เผยว่า “มันเป็นความรู้สึกที่ดีสำหรับการกลับมาสู่แทร็ก แต่เราคาดหวังไว้มากกว่านี้กับผลลัพธ์ในวันศุกร์ ฟาบิโอ ยังไม่ลงตัวนักกับรถแข่ง ดังนั้นเราต้องทำงานหนักในบางจุด แม้จะมีการล้มเล็กน้อยของ แฟรงกี้ ในรอบ FP1 แต่เขาก็มีฟีลลิ่งที่ดีกับรถแข่ง ทำให้สามารถไต่อันดับได้ดีในช่วงบ่าย เราจบอันดับ 11-12 ซุ่งต้องกาแนวทางเพื่อผ่านเข้าสู่ Q2 ให้ได้”

ด้าน กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “แน่นอนครับ มันไม่ใช่วันแรกที่แบบที่ผมต้องการ เราต้องทำงานหนักเพื่อปรับปรุงให้ได้ สนามนี้ยากต่อการทดสอบแฟริ่ง ซึ่งผมได้ทดลองใช้มันในช่วงเช้าและคิดว่าน่าจะยังไม่ได้ใช้มันในสุดสัปดาห์นี้ เพราะมันไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สำหรับ ซิลเวอร์สโตน ปัญหาของผมหลักๆ อยู่ที่เซ็คเตอร์สุดท้าย ผมไม่สามารถแบนเข้าโค้งได้ในแบบที่ต้องการ ดังนั้นเราจะหาทางแก้ไขให้ได้ในวันเสาร์”

ขณะที่ มอร์บิเดลลี กล่าวว่า “มันเป็นวันที่ค่อนข้างวุ่นวาย เพราะทั้งหนาวและเย็น โดยเฉพาะกับยางฮาร์ดมันจึงยากมาก แต่เราก็สามารถจัดการค้นหาเซ็ตติ้งสำหรับวันอาทิตย์ได้แล้ว”

ศึก บริติช กรังด์ปรีซ์ จะควอลิฟายและดวลความเร็วรอบ “สปรินต์” ในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ และแข่งขันรอบไฟนอลในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคมนี้ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง SPOTV และ PPTVHD36