มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยพอใจกับการแข่งขัน “บริติช กรังด์ปรีซ์” แม้จะพลาดล้มจากการชนท้าย เอเนีย บาสเตียนินี เจ้าตัวชี้ถอยกลับไปใช้รถแข่งตั้งต้นที่ ปอร์ติเมา ย้ำฟื้นฟูความมั่นใจได้แล้วจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าของรถแข่งหมายเลข 93 ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 14 ทว่าหลังออกตัวมีการปะทะจน “วิงเล็ตหน้า” ได้รับความเสียหายจนหลุดออกไปจากตัวรถ โดยหลังผ่านไปไม่กี่รอบ เขาขยับขึ้นมาเกือบถึงตำแหน่งท็อปเท็น

อย่างไรก็ดี หลังผ่านครึ่งทางการแข่งขัน ฝนเริ่มตกลงมาทำให้สถานการณ์ของนักบิดหลายคนเปลี่ยนไป มาร์เกซ เป็นหนึ่งในคนที่ไม่ได้เข้าพิตเพื่อเปลี่ยนรถแข่ง ก่อนจะมาพลาดชนเข้ากับ เอเนีย บาสเตียนินี จนพลาดล้มลงไปและรีไทร์ในรอบดังกล่าว

มาร์เกซ กล่าวว่า “ผมพอใจกับสุดสัปดาห์นี้นะ เพราะเป้าหมายแท้จริงของผมคือฟื้นคืนความมั่นใจ และพยายามค้นหาพื้นฐานของตัวรถ” มาร์เกซ เกริ่น

“ผมกลับมามั่นใจอีกครั้ง แต่เพื่อที่จะค้นหาพื้นฐานของรถ เรายังคงต้องการเวลาอีกหลายเรซ อีกหลายสนาม และสภาพอากาศรวมถึงเงื่อนไขที่แตกต่าง แต่บอกตามตรงว่ามันเป็นสุดสัปดาห์ที่มั่นคง และมีเสถียรภาพ”

“ขณะเดียวกันผมยังควบคุมตัวเองด้วย มันก็จริงที่คุณอาจบอกว่า นายล้มในเรซนี่… มันจริงครับ แต่นั่นคือสถานการณ์ที่โชคร้าย ซึ่งเกิดขึ้นได้ในการแข่งขัน”

“แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมาจาก วิงหน้า ของผมที่มันเสียหายไปตั้งแต่รอบแรก ดังนั้น ผมจึงสูญเสียสมรรถนะของรถอย่างมากโดยเฉพาะขณะที่ใช้อัตราเร่ง และการหยุดรถแข่งมันยากจริงๆ”

“จากนั้นผมก็พูดกับตัวเองว่า โอเคนายต้องนิ่งไว้ ผมบิดภายใต้จังหวะของตัวเองซึ่งหาเจอในรอบซ้อมเมื่อวันศุกร์ และหลังจากนั้นอีกปัจจัยคือฝนเริ่มตก”

“บาสเตียนินี แซงผมขึ้นไป ผมก็บอกกับตัวเองว่า โอเค เพราะวันนี้ไม่ต้องการเสี่ยงมากไปกว่านี้ภายใต้ฝนที่เริ่มตกลงมา แต่เมื่อผมไปถึงโค้งกลับเจอว่ามันเปียกมากกว่าเดิม จากนั้นก็เริ่มไถลจน ผมพยายามดึงรถไปทางซ้ายเพื่อเซฟ แต่สุดท้ายก็ไปสะกิด บาสเตียนินี จนได้”

“ผมคิดว่านั่นคือการชนที่เล็กน้อย แต่เราล้มไป…แต่โดยรวมแล้วการล้มครั้งนี้ไม่ได้บั่นทอนความมั่นใจของผมเลย”