ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์เปอเรชั่น (HRC) ออกโรงยืนยันว่า ขณะนี้แผนกพัฒนาในส่วน 4 ล้อ โดยเฉพาะฟอร์มูล่าวัน ได้ก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในการกอบกู้สถานการณ์ “วิกฤติ” ของ ฮอนด้า ใน โมโตจีพี ชี้คือ “ปัญหาสำคัญ” ที่ต้องเร่งแก้ไข

ฮอนด้า ยังคงรั้ง “รองบ๊วย” ในตำแหน่งค่ายผู้ผลิตของ โมโตจีพี เหนือ ยามาฮ่า หลังจากที่ทั้ง 2 แบรนด์ เก็บแต้มรวมกันได้เพียง 3 คะแนนจากสนามล่าสุดที่ บริติช กรังด์ปรีซ์

HRC เก็บชัยชนะมาได้ 1 ครั้งจากผลงานของ อเล็กซ์ รินส์ ที่ สหรัฐอเมริกา ทว่าการเข้าวินครั้งนั้นก็ยังคงห่างไกลจากการปรับปรุงรถแข่งในทุกเงื่อนไข โดยเชื่อว่ามีปัจจัยมาจากสไตล์การบิดของ รินส์ ที่เข้ากันกับ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์

อย่างไรก็ดี รินส์ ได้เซ็นสัญญาสุดช็อกเพื่อย้ายไปร่วมงนกับ ยามาฮ่า ในฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากนักบิดสแปนิชรู้สึกว่าเข้าถึงชิ้นส่วนต่างๆ น้อยเกินไปหากเทียบกับนักบิด เรปโซล ฮอนด้า อย่าง มาร์ค มาร์เกซ และ โจอัน เมียร์ ขณะเดียวกันเขาก็ได้รับบาดเจ็บอยู่ในขณะนี้

นับตั้งแต่ปี 2022 แผนกพัฒนาการแข่งขันของ HRC ได้เข้าไปดูแลทั้งแผนก 2 ล้อ และ 4 ล้อ ซึ่งรวมไปถึงการจัดหา “เพาเวอร์ยูนิต” ให้กับ เรดบูล เรซซิ่ง และ อัลฟาทาวรี ในฟอร์มูล่าวัน

โคจิ วาตานาเบะ ซีอีโอ ของ ฮอนด้า เรซซิ่ง

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด โคจิ วาตานาเบะ ซีอีโอ ของ ฮอนด้า เรซซิ่ง เปิดเผยว่า “การควบรวมการทำงานของแผนก 4 ล้อ และ 2 ล้อมีความคืบหน้าอย่างมาก จนมาถึงจุดที่จะสามารถทำงานร่วมกับทีม โมโตจีพี เพื่อยกระดับผลงาน

“ภายใน ฮอนด้า วัฒนธรรมของฝั่ง 2 ล้อ และ 4 ล้อ แตกต่างกันมาก”

“ดังนั้น เราจึงเริ่มต้นการทำงานร่วมกันภายในองค์กร ด้วยความเข้าใจว่ามันค่อนข้างท้าทาย”

“ความจริงคือ การควบรวมนั้นต้องใช้เวลามา 1 ปีเต็ม เพราะทุกอย่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น การดำเนินการ, โครงสร้าง และ ระบบการจัดซื้อ เป็นต้น

“ในปีที่ 2 เรากำลังเริ่มสร้างความคืบหน้าในการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 ล้อ และ 4 ล้อ”

“ปัจจุบัน ฟอร์มที่ย่ำแย่ใน โมโตจีพี คือปัญหาสำคัญของ ฮอนด้า และ HRC ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นย่างมากที่จะกอบกู้ความแข็งแกร่งด้วยโครงสร้างของ HRC ทั้งหมด”

“ด้วยเหตุนี้ ทีมพัฒนา 4 ล้อ จึงก้าวไปมีส่วนร่วมกับฝ่ายพัฒนาของ โมโตจีพี และกำลังดำเนินการเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้โดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ การเผชิญกับวิกฤติของทั้ง ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ในโมโตจีพี 2023 ส่งผลให้ ดอร์น่า สปอร์ต อยู่ระหว่างการพิจารณา “สิทธิพิเศษ” ในการพัฒนารถแข่งของพวกเขาอีกครั้ง เพื่อให้สามารถฟื้นฟูศักยภาพขึ้นมาต่อสู้ในกลุ่มหน้าได้อีกครั้ง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง