“โมโตจีพี ไทยแลนด์ 2023” ส่อแววกระทบหนัก! หลัง กกท. เปิดเผยโดน “กองทุนพัฒนากีฬาอาชีพ” ตัดงบประมาณดำเนินการแข่งขัน 150 ล้านบาท อาจส่งผลให้ขาดสภาพคล่องในการจัดอีเวนต์ที่แฟนชาวไทยรอคอย แม้จะขายบัตรหมดเกลี้ยงในพริบตาก็ตาม

สำนักข่าว “ข่าวสด” รายงานว่า การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2023 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งจะแข่งขันในระหว่าง 27-29 ต.ค.นี้ ส่องานเข้าหลัง กองทุนพัฒนากีฬาอาชีพ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไม่อนุมัติงบประมาณจัดการแข่งขันจำนวน 150 ล้านบาท

โดยกระทรวงการคลังฯ มีความเห็นคัดค้านว่าเนื่องจากเป็นปลายปีงบประมาณ การขอเพิ่มกรอบวงเงินไม่สามารถทำได้ทันในไตรมาศที่ 3 ซึ่ง พลเอกประวิตร ระบุว่า งบประมาณจัดการแข่งขันควรใช้งบประมาณจากการหาสปอนเซอร์แทน และไม่ควรใช้เงินของกองทุนพัฒนากีฬาอาชีพ

ทั้งนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันโมโตจีพี ถือเป็นงานสำคัญของประเทศ กกท. คงต้องทำทุกทางให้จัดการแข่งขันให้ได้ โดยอาจจะต้องเกลี่ยงบประมาณ 2566 ไปรวมกับงบประมาณปี 2567 และเรื่องที่จะต้องทำควบคู่กันคือจะต้องทำเรื่องเสนอรัฐบาลใหม่ทันที เพื่อขออนุมัติงบกลาง ทันทีที่รัฐบาลใหม่เข้ามาทำงาน

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดถึงประเดินดังกล่าว เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวเป็นงบคนละก้อนกับ “ค่าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน” โดยการดำเนินการแข่งขันจะต้องใช้งบประมาณมหาศาลในด้านต่างๆ

ขณธเดียวกัน มีรายงานว่าในปี 2022 ที่ผ่านมา โมโตจีพี รายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ กระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนในเมืองไทยอย่างมาก