“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพี 2021 ยอมรับว่าเขา “ไม่สัมผัสถึงพละกำลังที่เพิ่มขึ้น” จากเครื่องยนต์ต้นแบบใหม่ของรถแข่ง M1 2024 จากการลงทดสอบ “มิซาโน เทสต์” เมื่อวันจันทร์

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในรถแข่ง M1 ถูกยกขึ้นมาเป็นหัวข้อสำคัญของ กวาร์ตาราโร อีกครั้งสำหรับ โมโตจีพี ฤดูกาลหน้า

แม้ว่าการออกแบบในปัจจุบันของ ยามาฮ่า จะดีกว่าในปี 2022 แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะสร้าง “ดาวน์ฟอร์ซ” ในระดับสูง และยังคงแซงหน้า ดูคาติ, อพริเลีย และ เคทีเอ็ม ไม่ได้

ดาวบิดเฟรนช์ยอมรับว่า เครื่องยนต์ต้นแบบ M1 2024 ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ก็ยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า “ดีกว่าเครื่องยนต์ปีนี้หรือไม่?”

“ผมยังไม่สามารถพูดได้ในตอนนี้ ผมจำเป็นต้องทดสอบมันมากกว่านี้ แต่ก็หวังว่าจะดีขึ้น” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ฟีลลิ่งมันแตกต่าง แต่อย่างที่ผมบอก ผมคิดว่าผมคาดหวังมากกว่านี้ นั่นคือพละกำลังที่มากขึ้น และก็ใช่ครับ… มันยังยากไปหน่อยที่จะพูดในเชิงบวกเกี่ยวกับเครื่องยนต์ใหม่”

“แต่เราต้องคิดบวก และพยายามวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อปรับปรุงสำหรับการทดสอบครั้งต่อไปที่ บาเลนเซีย”

ในการทดสอบครั้งนี้ ลูก้า มามอรินี อดีตวิศวกรเครื่องยนต์ฟอร์มูล่าวันของ เฟอร์รารี่ ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาเครื่องยนต์ของ ยามาฮ่า จับตาดูการทดสอบจากในพิตอย่างใกล้ชิด

โดย กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ผมได้คุยกับ ลูก้า ก่อนลงเทสต์ แต่หลังเทสต์เรายังไม่ได้คุยกัน ซึ่งจะมีการประชุมแน่นอน และผมจะบอกทุกสิ่งที่เกิดขึ้นให้เขารู้”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังลงทดสอบชิ้นส่วน “แอโรไดนามิคใหม่” ภายใต้สวิงอาร์ม ซึ่งสามารถใช้ได้ในปีนี้เนื่องจากอยู่นอกเหนือจาก “แอโรบอดี้” ที่ถูกจำกัดให้มีการอัพเกรดใหญ่เพียงครั้งเดียว

“หนึ่งในสิ่งเหล่านั้นดูดีพอสมควร นั่นคือ วิงเล็ต (ช้อน) ใต้สวิงอาร์ม ซึ่งผมตคิดว่าสนามหน้าเราจะติดตั้งมันลงแข่ง รวมถึงสนามที่เหลือด้วย และคิดว่าเราต้องพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ สำหรับการทดสอบที่ บาเลนเซีย”