อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ยอดนักขับไทยในศึกรถสูตรหนึ่ง ยอมรับว่า “จะไม่มีโอกาสจริงๆ” สำหรับการแข่งขันสนามถัดไปของ ฟอร์มูล่าวัน แม้จะเพิ่งคว้าท็อป 7 ที่ มอนซ่า ชี้รถแข่งวิลเลียมส์ยังขาด “ดาวน์ฟอร์ซ” ซึ่งเป็นสเหตุหลัก

รูปเกมที่ มอนซ่า ซึ่งเป็นสนามล่าสุดของ ฟอร์มูล่าวัน เป็นไปตามคาดสำหรับ วิลเลียมส์ จากคอนเซ็ปต์รถแข่งแบบ “แดร็กต่ำ” หรือ Low Drag ทำให้ อัลบอน ทำความเร็วทางตรงได้อย่างยอดเยี่ยม

นักขับไทยสร้างความอึดอัดให้กับ แลนโด้ นอร์ริส อย่างมากในการไล่ตาม ก่อนจะปิดจ็อบคว้าอันดับ 7 มาครองได้สำเร็จ จากท็อปสปีดที่เหนือกว่าในการแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์

นับเป็นผลงานยอดเยี่ยมอย่างแม้จริงของ วิลเลียมส์ หลังจากที่พวกเขาออกสตาร์ทครึ่งฤดูกาลหลังด้วยแต้มเท่ากันกับ ฮาส แต่ว่าตอนนี้เก็บคะแนนเพิ่มขึ้นมาได้เกือบ 2 เท่า

ทว่าหลังจากนั้น, อัลบอน ได้ออกมาเตือนว่า รถแข่งวิลเลียมส์ FW45 ยังคงขาด “ดาวน์ฟอร์ซ” อยู่พอสมควร ซึ่งหมายความว่า “ทีมจะไม่มีโอกาส” ในการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง

“ผมคิดว่ามันเป็นการพัฒนาที่ดี” นักขับไทยเผย

“ผมกังวลเกี่ยวกับสนามแบบ บราซิล หรือเรซในลักษณะนั้นอีกหลายแทร็ก แต่ผมก็หว่งว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นในตอนนี้”

“เราต้องการมันนะ เพราะผมคิดว่าในการแข่งขันอีก 2-3 กรังด์ปรีซ์ นับจากนี้ เราจะไม่มีโอกาสที่ดี และต้องรอไปจนถึง ลาส เวกัส (จึงจะกลับมาได้)”

เมื่อถูกถามว่าที่ สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และ กาตาร์ คุณมีความกังวลเกี่ยวกับ 2-3 เรซนี้แค่ไหน?

“ผมคิดว่าเรายังมองเห็นจุดอ่อนของตัวเอง คุณก็รู้ว่าเรามี ดาวน์ฟอร์ซต่ำมาก”

“เราดีกว่าปีที่แล้ว แต่สำหรับสนามที่มีอุณหภูมิแทร็กสูงๆ และอัตราการสิ้นเปลืองของยางมากๆ มันเป็นสถานการณ์ที่เราต้องดิ้นรนอย่างหนัก”

“และสนามเหล่านี้ก็เป็นแทร็กที่เรามีปัญหามาก่อน แต่ในบางสนามที่เหมาะกับเรา ซึ่งผมคิดว่าแทร็กน่าจะต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส สนามเหล่านั้น เราถึงจะมีความเร็วอย่างแท้จริง, อาจจะนะ”

“แต่เรามีงานบางอย่างที่ต้องทำ เราเดินทางมาที่เอเชียในตอนนี้ อากาศเริ่มร้อน แต่ว่าที่ อเมริกา ก็ร้อนเหมือนกัน”