“พิเรลลี” ค่ายยางสัญญชาติอิตาเลียนเ อาชนะการประมูลคู่แข่งจากญี่ปุ่น อย่าง “บริดสโตน” บรรลุข้อตกลงกับ ฟอร์มูลาวัน เซ็นสัญญาฉบับใหม่ 3 ปี เดินหน้าเป็น “ยางอย่างเป็นทางการ” สำหรับการแข่งขัน”รถสูตรหนึ่ง” จนถึงปี 2027

สัญญาฉบับล่าสุดนี้ ยังครอบคลุมไปถึงการเป็น “ยางการแข่งขัน” สำหรับศึก ฟอร์มูล่าทู (F2) และ ฟอร์มูล่าทรี (F3) รวมถึงตัวเลือกของ FIA และอ็อพชั่นสัญญาปีที่ 4 ในปี 2028 ด้วย

การประกวดราคาสำหรับเสนอตัวเป็น “ยางอย่างเป็นทางการ” สำหรับการแข่งขันฟอร์มูลาวัน เริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคม โดยมี “ค่ายยาง” 2 แบรนด์ ที่เสนอเอกสารทางเทคนิคโดยละเอียดให้กับ เอฟไอเอ ซึ่งในเอกสารดังกล่าวได้ระบุแผนการดำเนินงานของทั้ง 2 ค่ายไว้ด้วย

ทั้ง 2 ค่ายยาง ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล โดยเฉพาะคุณภาพของยางและแผนการดำเนินงาน ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายที่ตัดสินคือ “ข้อตกลงร่วมกับ ฟอร์มูล่าวัน”

เป็นที่ทราบกันดีว่า บริดจสโตน ค่ายยางสัญชาติญี่ปุ่นคือหนึ่งในแบรนด์ที่เสนอตัวครั้งนี้ โดยพวกเขาเสนอเม็ดเงินจำนวนมากให้กับ ฟอร์มูล่าวัน ทว่าท้ายที่สุด สเตฟาโน โดเมนิคา ซีอีโอของ เอฟวัน และ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย ก็ตัดสินใจเลือก พิเรลลี ด้วยเหตุผลด้านจำนวนการป้อนยางนั่นเอง