“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเตือนต้นสังกัดให้เร่งพัฒนารถแข่ง M1 2024 พร้อมเผยถึงอนาคตของเขาเองว่า “ทุกอย่างอยู่ในมือ ยามาฮ่า “

แชมป์โลกปี 2021 เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า เขาได้วิจารณ์ความก้าวหน้าของทีม ในการประชุมครั้งสำคัญกับผู้บริหาร ยามาฮ่า ที่ ญี่ปุ่น หลังจากที่ดหวังจากผลการทดสอบที่ มิซาโน

สัญญาของ กวาร์ตาราโร กับ ยามาฮ่า มีไปจนถึงสิ้นปี 2024 ซึ่งหมายความว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นมาเวลา 1 ปีในการซื้อใจนักบิดเฟรนช์ เพราะอาจต้องเสียเขาไปให้ทีมอื่น

“เราไม่มีเวลามากพอที่จะรื้อใหม่ทั้งหมด (ปฏิวัติรถแข่ง)” กวาร์ตาราโร เผย

“อนาคตในตอนนี้ ไม่ได้อยู่ในมือผม มันอยู่ในมือ ยามาฮ่า”

“แน่นอน, ผมอยากอยู่กับ ยามาฮ่า แต่ถ้าพวกเขาทำไม่ได้ในสิ่งที่ผมต้องการ นั่นคือรถแข่งที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการแข่งขัน ผมจะต้องพิจารณาตัวเองว่าจะทำยังไงสำหรับปี 2025”

สถานการณ์เลวร้ายของ กวาร์ตาราโร และ ยามาฮ่า เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาล 2022 ที่เข้าเริ่มสูญเสียสมรรถนะรถแข่ง ก่อนจะเสียแชมป์โลกให้กับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ในปีที่แล้ว แม้จะมีคะแนนนำมากถึง 91 คะแนน

แม้จะมีการยกระดับแรงม้าของเครื่องยนต์ แต่ปัญหาด้านสมรรถนะรถแข่งของพวกเขากลับแย่ลงกว่าเดิม เพราะไม่ได้เป็นรองเพียง ดูคาติ แต่กลับเป็นรั้งทั้ง เคทีเอ็ม และ อพริเลีย อีกด้วย

กวาร์ตาราโร คว้าอันดับ 3 ที่ อินเดีย แต่เขากล่าวว่า “ในแง่จิตใจมันยากมาก มันเป็นเรื่องยากเมื่อคุณเคยมีลุ้นแชมป์โลก 3 ปีติดต่อกัน มีลุ้นล่าชัยชนะ, โพเดี้ยม ทุกๆ เรซ แต่ตอนนี้การได้ขึ้นโพเดี้ยมแค่หนึ่งครั้ง มันกลับดูเหมือนว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว”

“บางครั้ง นักบิด อาจใช้ความสามารถกลบปัญหาได้เล็กน้อย”

“แต่ปัญหามันใหญ่กว่า และผมก็ทำอะไรไม่ได้เลย”

“โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นเวลา 3 ปีมาแล้วที่เรามรถแข่งที่คล้ายกันมาก (แทบจะเหมือนเดิม 3 ปีติดต่อกัน) มันไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และเราก็ไม่สามารถปรับปรุงมันได้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง