ขณะนี้มีการหารืออย่างเข้มข้นของ “ค่ายผู้ผลิตใน โมโตจีพี” เกี่ยวกับกฎด้านเทคนิคเครื่องยนต์ของ โมโตจีพี ในอนาคต ซึ่ง “เสียงส่วนใหญ่” ต้องการให้มีการลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1,000 ซีซี ลงเหลือ 850 ซีซี นับตั้งแต่ปี 2027 และนี่คือความคืบหน้าทั้งหมด

วีดีโอวิเคราะห์

รายงานดังกล่าวมาจากการเปิดเผยของ พิต บายเรอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ เคทีเอ็ม ซึ่งอธิบายว่าค่ายผู้ผลิตสัญชาติออสเตรีย ได้ยกเลิกท่าทีการปฏิเสธต่อแนวทางการลดขนาดเครื่องยนต์แล้ว (เข้าร่วมแนวทาง)

“เราเห็นด้วยที่จะลดขนาดเครื่องยนต์ลงเหลือ 850 ซีซี” บายเรอร์ เผยผ่าน Speedweek.com

“เราคิดว่านี่เป็นการลดขนาดเครื่องยนต์ที่สมเหตุสมผล”

“เพราะหากคุณทอนกำลังเครื่องยนต์ออกไป 150 ซีซี ในพรีเมียร์คลาส คุณจะสามารถพัฒนากำเกณฑ์ของ โมโตจีพี ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเครื่องยนต์ 850 ซีซี ซึ่งขณะนี้เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ 850 ซีซี ในอนาคต”

บายเรอร์ กล่าวเสริมว่าในตอนแรก เคทีเอ็ม เห็นด้วยกับ อพริเลีย ว่าวิธีการที่ดีที่สุดไม่ใช่การลดขนาดเครื่องยนต์และความเร็วสูงสุดลง แต่คือการเปลี่ยนกระบอกสูบสูงสุดของเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี นั่นเอง

“โดยหลักการแล้ว อพริเลีย ต้องการใช้เครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ต่อไป เดิมทีก็เป็นความคิดของเราเช่นกัน แต่หลังมีการหารือกันอย่างเข้มข้นหลายครั้ง เราก็เปลี่ยนมุมมองไปสู่ทิศทางของเครื่องยนต์ 850 ซีซี ซึ่งมันจะมีผลในแง่บวกแน่นอน” บายเรอร์ กล่าว

“แน่นอนครับ ในเบื้องต้นมันเป็นปัจจัยด้านเงินทุนสำหรับเราที่จะเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์อย่างสิ้นเชิง เพราะการทำงานกับเครื่องยนต์เดิมจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า และเรื่องของเงินทุนนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่เพียงกับเรา หรือ อพริเลีย เท่านั้น แต่มันเกี่ยวข้องกับพวกเราทุกค่าย”

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี เริ่มต้นยุคเครื่องยนต์ 990 ซีซี 4 จังหวะนับตั้งแต่ปี 2022 จากเดิมที่เคยใช้เครื่องยนต์ 500 ซีซี 2 จังหวะมาอย่างยาวนาน

จากนั้นได้มีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 800 ซีซี ระหว่างปี 2007-2011 ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการเค้นกำลังให้ถึงจุดสูงสุด เนื่องจากวิศวกรเครื่องยนต์พยายามไล่ตามพละกำลังที่สูญเสียไปกลับคืนมา และต้องพึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกส์ระดับสูงมากขึ้น เพื่อควบคุมการส่งมอบพละกำลังเครื่องยนต์

ผลของการปรับเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ 800 ซีซี มีราคาที่แพงลิบและน่าเบื่อหน่ายต่อการแข่งขัน เมื่อ ซูซูกิ, คาวาซากิ และ ทีม โรเบิร์ตส ในตอนนี้ต่างก็ดิ่งลงเรื่อยๆ ก่อนจะมีการตกลงกลับไปใช้เครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ในปี 2012 จนถึงปัจจุบัน

ในปี 2016 โมโตจีพี หวังว่าการเปิดตัว ECU กลางจะทำให้แนวทางการลดขนาด7เครื่องยนต์ลงอีกครั้ง ไม่ไปซ้ำรอยกับปี 2007 เมื่อครั้งที่พวกเขาเจอความเหลื่อมล้ำของเครื่องยนต์อย่างหนักกับ 800 ซีซี

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ชิ้นส่วนแอโรไดนามิคต่างๆ จะถูกลดทอนลงอย่างมากใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีการเซ็นสัญญาความเข้าใจระหว่าง ดอร์น่า กับค่ายผู้ผลิตในโมโตจีพีไปแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงที่จะแบนระบบ “ไรด์ ไฮ ดีไวซ์” (Ride Hight Devices)

ขณะเดียวกัน นอกจากจะลดขนาดเครื่องยนต์ โมโตจีพี ลงไปเหลือ 850 ซีซี แล้ว ยังมีการเรียกร้องให้ติดตั้ง “วิง” ให้กับรถแข่ง โมโตทู ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีความแรงของเครื่องยนต์ถึง 750 ซีซี เพราะเชื่อว่าจะได้รับการยึดเกาะและความเร็วในโค้งที่สุงขึ้น จากการเปลี่ยนไปใช้ยาง “พิเรลลี” นับตั้งแต่ฤดูกาล 2024