ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง จะถูกโปรโมตขึ้นสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ แบบอัตโนมัติ หากเขาสามารถคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี 2023 ในวันอาทิตย์นี้ ที่ บาเลนเซีย ตามสัญญาที่ ดูคาติ ระบุไว้ และ เอเนีย บาสเตียนินี จะต้องย้ายไปแทนที่เขาใน พรามัค เรซซิ่ง

ดูคาติ ยืนยันว่า “อ็อพชั่น” ดังกล่าวเป็นความจริง ซึ่งการต่อสัญญาฉบับล่าสุดเมื่อปีที่แล้วของ มาร์ติน ระบุไว้ว่าหากเขาคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี ได้ในปี 2023 เขาจะได้รับการโปรโมตขึ้นสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ เลโนโว แทนที่ บาสเตียนินี ในปี 2024

ซึ่งการยืนยันดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการแข่งขัน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ก่อนที่ บาสเตียนนินี จะคว้าชัยชนะที่ เซปัง หลังปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างต่อเนื่องในปีนี้

อย่างไรก็ดี ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามสุดท้ายของปีในวันอาทิตย์นี้ Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตชั่นนำของโลกรายงานว่า มาร์ติน จะได้ขยับไปบิดในทีมโรงงานของ ดูคาติ นับตั้งแต่วันอังคารที่จะถึงนี้ ในการทดสอบหลังฤดูกาลที่ บาเลนเซีย เคียงข้าง บันยาญ่า โดยเงื่อนไขเดียวที่จะเป็นไปตามสถานการณ์นี้ คือเขาต้องคว้าแชมป์โลกในปีนี้

ทั้งนี้ การต่อสัญญาฉบับใหม่ของ มาร์ติน กับ ดูคาติ เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมานั้น มีหนึ่งเงื่อนไขที่ระบุไว้อย่างชัดเจน คือ เขาสามารถขยับขึ้นไปบิดในทีมโรงงานดูคาติ หากคว้าแชมป์โลก