CryptoDATA RNF MotoGP Team จะถูกถอดออกจากการแข่งขัน โมโตจีพี 2024 “จากการละเมิดข้อตกลงในการมีส่วนร่วมกับ โมโตจีพี ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก”

ก่อนหน้านี้ CryptoDATA RNF MotoGP Team ได้ออกแถลงการณ์ฉบับยาว ระหว่างการแข่งขัน บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ โดยปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้มีปัญหาด้านการเงิน อันอาจกระทบต่อสถานการณ์บนกริดสตาร์ต

ในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ CryptoDATA กล่าวว่า ข่าวลือดังกล่าวเป็น “ข่าวปลอม” และยืนยันว่าทุกอย่างภายในทีมเป็นไปด้วยดี

มีการกล่าวว่าข้อเสนอเทคโอเวอร์ ได้ถูกปฏิเสธเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และ ราซลัน ราซาลี ประธานของทีมกำลังจะอำลาตำแหน่ง พร้อมกับยืนยันว่าการตัดสินใจดังกล่าว มีมาก่อนหน้านี้ 1 เดือนแล้ว ด้วยเหตุผลด้านการเงินที่ไม่ดีนัก

โดย RNF ปฏิเสธว่าไม่ได้มีปัญหาการเงินกับซัพพลายเดอร์ (ด้านชิ้นส่วนของรถแข่ง) รวมถึง อพริเลีย ด้วย และยืนยันว่าบริษัทของพวกเขา มีสัญญากับ อพริเลีย ถึงสิ้นปี 2026

อย่างไรก็ดี ในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกทีม โมโตจีพี ซึ่งประกอบด้วย FIM, IRTA และ ดอร์สปอร์ต เปิดเผยว่าที่ประขุมตัดสินใจที่จะไม่เลือก CryptoDATA RNF MotoGP Team ให้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันในปีหน้า

โดยจะตรวจสอบใบสมัครทีมอิสระทีมใหม่ ที่ใช้รถแข่ง อพริเลีย เพื่อลงสู่สนาม โมโตจีพี 2024 เข้ามาแทนที่

โดย CryptoDATA RNF MotoGP Team และ อพริเลีย ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นจากแถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนเข้าสู่การทดสอบครั้งแรกของ ฤดูกาล 2024 ที่ บาเลนเซีย ในวันอังคารนี้

ทีม RNF ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 หลังจากที่ ปิโตรนาส และ เซปัง เรซซิ่ง ถอนตัวออกจาก โมโตจีพี ซึ่ง ราซลัน ราซาลี ซีอีโอของทีมในขณะนั้น ได้ตัดสินใจดำเนินการต่อในชื่อ RNF ลุยศึก โมโตจีพี ร่วมกับ ยามาฮ่า

หลังจากนั้นพวกเขาแยกทางกับ ยามาฮ่า สิ้นปี 2022 และเริ่มต้นเส้นทางใหม่กับ อพริเลีย ในปี 2023 โดยมีหุ้นร่วมกับ CryptoDATA บริษัทจากประเทศโรมาเนีย

ราซาลี เผยผ่านสื่อบางกลุ่มว่า สิ่งที่ CryptoDATA เปิดเผยอย่างเป็นทางการทั้งหมดจนถึงตอนนี้เป็นเรื่องเท็จ

“ผมคิดว่าการประเมินโดยทั่วไปที่จะพูดคือ สำหรับทีมจะยังคงดำเนินการต่อไปในจุดของพวกเขาในตอนนี้ และเมื่อ ดอร์น่า ออกมาพูดแบบนั้น ย่อมเกิดปัญหาแน่นอน”

“และมีเพียง ดอร์น่า เท่านั้น ที่จะสามารถทำการใดๆ ต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ที่มีต่อ โมโตจีพี เพื่อไม่ให้ถูกรบกวนจากทางใดทางหนึ่งได้”

“ดังนั้น… นั่นหมายความว่ามันกำลังมีปัญหาแน่นอน เมื่อ ดอร์น่า ออกมาพูดแบบนั้น”

“ผมมีปัญหากับ CryptoDATA ผมคิดว่าช่วงปีที่ผ่านมาวิสัยทัศน์ของเราเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจากทีมนั้น ได้เปลี่ยนไป”

“ผมคิดว่าในฐานะคนที่อยุ่ในแพ็ดด็อกนี้ เราต่างก็มีความหลงใหลในกีฬานี้อย่างเต็มเปี่ยม ผมเชื่อว่าผมคือคนกีฬาคนหนึ่ง และเราคือทีมกีฬาทีมหนึ่ง”

“เราเดินทางไปทั่วโลก ทำอย่างสุดความสามารถร่วมกับนักแข่งของเรา เพื่อให้แข็งแกร่งและพยายามคว้าชัยชนะให้ได้”

“ใช่ครับ มันต้องมีองค์ประกอบทางธุรกิจอยู่แล้ว เราต้องจ่ายบิล (ค่าใช้จ่าย) นั่นทำให้คุณต้องการพันธมิตร และผู้สนับสนุน”

“แต่นั่นเป็นเรื่องรองลงมาสำหรับเรา แต่สำหรับคนจาก CryptoDATA พวกเขามองในเชิงธุรกิจมากกว่า และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้การจัดการพลาดไปเล็กน้อย จนดำเนินมาสู่สถานการณ์ในตอนนี้”

“สำหรับข้อมูลที่แท้จริงแล้ว ผมลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการของ RNF Racing ไม่ได้ถูกถอดออก หรือถูกไล่ออก เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้”

“และเมื่อวานนี้เอง ผมได้ลงจากตำแหน่งหัวหน้าทีมอย่างเป็นทางการ
ผมจะไม่ลงรายละเอียดในส่วนนี้ แต่ในโลกที่เราอาศัยร่วมกัน มันเป็นเรื่องของการให้เกียรติกัน เป็นเรื่องของความเป็นมืออาชีพ มันคือทั้งหมดเกี่ยวกับการทำสิ่งที่ถูกต้อง”

“ใช่ครับ พวกเขามาที่นี่เปลี่ยนเปลี่ยนวิธีการทำงาน และผมก็เคารพสิ่งนั้น แน่นอนผมเปิดกว้างเสมอ”

“แต่มีแกนหลักสำคัญบางประการที่คุณต้องปฏิบัติตามในการดำเนินธุรกิจ และนั่นคือสิ่งที่ตอนนี้ สถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก กับสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้”